Giỏ hàng

Top 4 kiến thức về lĩnh vực mạ vàng ai cũng nên biết

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, dịch vụ mạ vạng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa hiểu rõ mạ vàng là gì? Xi mạ vàng có giống mạ vàng không? Mạ vàng 24K, 18K hay 14K có khác nhau như thế nào?

MỤC LỤC [Hiện]

    Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mạ vàng và chế tác quà tặng cao cấp, Golden Gift Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu ngay sau đây.

    Mạ vàng là gì?

    Mạ vàng hiểu một cách đơn giản nhất là việc phủ lớp vàng lên bề mặt một vật liệu nào đó giúp sản phẩm thêm bền hơn, đẹp hơn và sáng bóng hơn. 

    Tuy nhiên, hiện nay đa phần khách hàng đang nhầm lẫn việc mạ vàng nghĩa là bề mặt phủ kim loại vàng thật. Nhưng rất nhiều các mặt hàng trên thị trường mặc dù được quảng cáo mạ vàng nhưng màu vàng lại được tạo thành từ các hợp chất kim loại khác như Đồng, Niken, Crom, titan… Những chất này được pha trộn theo tỷ lệ nhất định tạo nên màu giống vàng.

    Xi mạ vàng là gì?

    Bên cạnh khái niệm mạ vàng trên thị trường hiện nay cũng có nhiều thắc mắc xi mạ vàng là gì. Hiểu đơn giản xi mạ vàng cũng có bản chất giống mạ vàng. Tuỳ vào mỗi vùng miền, các thuật ngữ có thể khác nhau. Trong đó, ở mìền Bắc, từ mạ vàng được sử dụng nhiều hơn. Trong khi ở miền Nam, từ xi vàng lại được dùng phổ biến.

    Những công nghệ mạ vàng phổ biến hiện nay

    Để mạ vàng sản phẩm, hiện nay có khá nhiều cách, trong đó có thể kể đến một số công nghệ sau:

    Công nghệ mạ vàng điện phân

    Là công nghệ mạ dùng quá trình điện hóa phủ lớp kim loại (vàng) lên một vật liệu nhiễm điện cần mạ vàng.

    Mạ vàng điện phân là một trong những phương pháp mạ vàng tiên tiến nhất hiện nay.

    Mạ phun nano

    Là công nghệ mạ sử dụng lớp bóng sáng gương từ việc phun bạc kết tủa lên bề mặt sản phẩm sau đó phun lớp sơn màu vàng lên trên.

    Mạ sơn hiệu ứng

    Là công nghệ sử dụng nhiều lớp sơn lót tạo độ sáng bóng lên bề mặt vật liệu mạ rồi sơn lớp màu vàng sau cùng.

    Mạ vàng PVD

    Là công nghệ mạ dùng phương pháp bay hơi lắng đọng vật lý, được thực hiện dưới điều kiện chân không. Các hợp kim như nhôm, thép, titan sẽ được pha trộn theo tỉ lệ nhất để tạo ra màu giống vàng. Hợp chất này sau đó sẽ được làm bay hơi rồi bám lên bề mặt vật liệu cần mạ vàng.

    Để hiểu rõ hơn về các công nghệ mạ vàng, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Bật mí từ A-Z các công nghệ mạ vàng hiện nay.

    Phân biệt mạ vàng 24k, 18k, 14k… như thế nào cho đúng?

    Khi sử dụng sản phẩm mạ vàng thật, rất nhiều người băn khoăn về việc mạ vàng 24K, hay 18K, hay 14K…

    Thực chất, mạ vàng bao nhiêu K phụ thuộc vào độ tinh khiết của vàng (hàm lượng vàng có trong sản phẩm)

     Theo quy định quốc tế thì hàm lượng vàng 99.99% (gần 100%) gọi là vàng 24k. Vậy thì hàm lượng vàng của các loại vàng khác sẽ giảm theo số “k” tương ứng. Cách tính: lấy số “k” chia cho 24.

    Vàng 18k chỉ có 75% là vàng. Còn lại 25% là hợp kim khác. Hợp kim có thể bao gồm bạc, đồng,...

    Vàng 14K chiếm khoảng 58.3% là vàng, phần còn lại là hợp kim.

    Vàng 10K là vàng có tỷ lệ 41,6% là vàng còn lại là hợp kim.

    Như vậy, mạ vàng 14k, 18K, 24K có nghĩa là bề mặt được phủ vàng có độ tuổi tương ứng như trên. Trong chế tác trang sức, thường khách hàng ưa chuộng sử dụng vàng 18K hơn vàng 24k, vì sắc vàng không quá lớn lại khá trang nhã, sang trọng.

    Trong lĩnh vực quà tặng, với nhiều năm kinh nghiệm chế tác quà vàng cao cấp, Golden Gift Việt Nam sử dụng công nghệ mạ điện phân, nguyên liệu vàng 24K để giúp quà vàng luôn giữ được lớp mạ chắc chắn, bền đẹp, sáng bóng và tinh xảo. Ngoài mạ vàng 24K là chủ yếu thì với một số sản phẩm, bề mặt cần tăng độ cứng, độ mài mòn thì đội ngũ kỹ sư vẫn mạ vàng 18K theo yêu cầu của khách hàng.

    Tất cả sản phẩm của Golden Gift Việt Nam đều được mạ từ vàng 24K bằng công nghệ điện phân.

    Trên đây là một số thông tin về việc phân biệt mạ vàngxi mạ vàng, đồng thời tìm hiểu rõ hơn về mạ vàng 14k,18k, 24k là như thế nào. Hi vọng, bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về lĩnh vực dịch vụ mạ vàng và có thể tìm được công nghệ mạ vàng phù hợp với các sản phẩm của mình.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam