Giỏ hàng

Hình ảnh chú Trâu trong văn hoá dân gian

Là một đất nước có nền nông nghiệp phát triển từ lâu đời, hình ảnh chú trâu trong văn hoá dân gian Việt Nam đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân.

MỤC LỤC [Hiện]

    Ở Việt Nam, câu ngạn ngữ “con trâu là đầu cơ nghiệp” không biết có từ bao giờ, nhưng những bộ xương trâu có niên đại khá cổ được tìm thấy ở nhiều nơi là những dẫn chứng đầy thuyết phục cho thấy hình ảnh trâu trong văn hoá Việt đã gắn bó với đời sống cư dân Âu Lạc từ khá xa xưa.

    Hình ảnh trâu trong văn hoá Việt: Trâu ơi ta bảo trâu này!

    Thời Lý - Trần (thế kỷ XI-XIV), với chính sách "trọng ruộng, khuyến khích chăm lo phát triển kinh tế nông nghiệp", Nhà nước phong kiến rất quan tâm tới việc bảo vệ nguồn sức kéo. Năm 1123, vua Lý Nhân Tông xuống chiếu nhắc nhở: "Trâu là con vật quan trọng cho việc cày cấy, lợi cho người. Từ nay cấm không được giết trâu ăn thịt. Ai làm trái thì trị tội theo pháp luật".

    Có thể nói rằng, con trâu đã cùng người Việt đi suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm, trở thành một hình ảnh gắn bó tha thiết với làng mạc, ruộng đồng và cuộc đời một nắng hai sương của người nông dân. 

    Có lẽ không người Việt nào không biết đến những câu ca chan chứa tình cảm này: "Trâu ơi ta bảo trâu này-Trâu ra ngoài ruộng cấy cày với ta-Cấy cày vốn nghiệp nông gia-Ta đây trâu đấy ai mà quản công-Bao giờ cây lúa còn bông-Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn". Có biết bao nhiêu câu chuyện cảm động về mối quan hệ giữa con người với loài vật hiền lành này được lưu truyền trong dân gian. 

    Hình ảnh trâu trong văn hoá Việt được quý trọng là vậy, nên một số vùng nông thôn nước ta có tục lệ là làm Tết Trâu ở các vùng Hoằng Hóa, Nga Sơn (Thanh Hóa), Vĩnh Linh (Quảng Trị). Trước Tết vài hôm, người ta tìm các thứ cỏ thật ngon, chọn mớ rơm được nắng để thưởng trâu ngày Tết. Trâu được tắm rửa sạch sẽ, chuồng trại được dọn dẹp chu đáo. Sáng mùng 1 Tết, mỗi con trâu được dán trước trán 1 lá bùa bằng giấy hồng điều để "trừ tà yểm quái", xua đuổi vận hạn năm cũ, cầu cho trâu sang năm mới được bình an, vô sự, ăn no, cày khỏe.

    Có người cho rằng trong thời đại phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thì hình ảnh con trâu kềnh càng, chậm chạp không còn phù hợp. 

    Biểu tượng con Trâu rất thích hợp với xu hướng phát triển "chậm mà chắc", với xu hướng coi trọng những giá trị tinh thần làm nền tảng của đạo đức xã hội như: hiền lành, hài hòa, chất phác, chăm chỉ, cần cù lao động, tình nghĩa thủy chung, kiên cường. Gốc có bền, cây mới vươn cao, nền móng có chắc chắn thì ngôi nhà mới vững chãi được. Dân giàu, nước mạnh; dân yên, nước vững bền. Đó là bài học giản dị, sâu sắc của cha ông mà đôi lúc nhiều người không nhớ. 

    Tượng trâu phong thuỷ mạ vàng mang may mắn, thịnh vượng đến cho gia chủ

    Trong phong thuỷ, Tượng trâu phong thuỷ mạ vàng là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng và bền vững, có lộc nhất là với những người làm về đất đai, bất động sản. 

    Để đáp ứng nhu cầu bài trí tượng trâu phong thuỷ trong nhà để hút tài lộc của nhiều người trong thời gian gần đây, Golden Gift Việt Nam đã ra mắt tượng trâu phong thuỷ mạ vàng nằm trong bộ sưu tập 12 con giáp.

    Được đúc và mạ vàng với bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, tượng trâu mạ vàng được khắc hoạ sống động và rõ nét, tôn được nét hiền lành nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, quyết đoán của linh vật này. Hình ảnh chú trâu ngẩng đầu nằm thảnh thơi vừa có ý nghĩa mang đến sự yên ổn, bền vững vừa thể hiện được ý chí quyết tâm.

    Theo các chuyên gia, trâu phong thủy nên đặt ở hướng Tây Bắc của văn phòng để vận trình và tài vận của gia chủ được thuận lợi.

    Hình ảnh chú trâu mạ vàng ngẩng đầu không chỉ toát ra ánh hào quang mà còn thể hiện cho ý chí, nghị lực mạnh mẽ.

    Những người đang trong giai đoạn khởi nghiệp hoặc đang gặp khó khăn trong công việc nên đặt trâu phong thủy trong ngăn bàn, ngăn kéo. Điều này sẽ giúp tài lộc của gia chủ thêm vững chắc, tiền bạc và vận may ào ào kéo về.

    Bên cạnh đó, Trâu phong thủy sẽ có tác dụng mạnh nhất nếu được làm từ chất liệu vàng. Toàn thân trâu làm từ vàng (Kim Ngưu) tỏa ra ánh hào quang rực rỡ, giúp cho con đường công danh, sự nghiệp ngày càng vượng phát và sinh tài sinh lộc. 

    Tuy nhiên, bạn lưu ý khi bài trí tượng trâu phong thủy mạ vàng, gia chủ không nên đặt quá nhiều mà cần tập trung vào chữ “tinh”. Thông thường, chỉ cần bày một tượng trâu phong thủy có linh khí mạnh là đủ.

    Trên đây là những thông tin về hình ảnh trâu trong văn hoá dân gian Việt Nam. Hi vọng rằng bạn đã có thêm những gợi ý mới về linh vật này để tặng quà hoặc mua trưng bày trong nhà.

    Thế Anh/ Golden Gift Việt Nam