Giỏ hàng

Bật mí từ A-Z về 4 công nghệ mạ vàng phổ biến hiện nay

Ngày nay, khi mạ vàng các sản phẩm, quà tặng, kiến trúc, đồ vật trang trí nhà cửa ngày càng phổ biến thì công nghệ mạ vàng lại càng phát triển. Vậy những cách mạ vàng nào đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam khám phá với bài viết dưới đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Bạn đã từng khó hiểu khi thấy cùng một món quà tặng hay trang sức mạ vàng nhưng giá lại chênh nhau "một trời một vực"? Tại sao có sự khác nhau như vậy? Câu trả lời chính là công nghệ và chất liệu của dịch vụ mạ vàng.

    Hãy cùng xem các công nghệ mạ phổ biến dưới đây tạo ra màu vàng trên bề mặt sản phẩm như thế nào nhé.

    Mạ vàng điện phân

    Kỹ thuật mạ điện phân là tên gọi của quá trình điện hóa phủ lớp kim loại lên một vật. Trong quá trình mạ điện phân, vật cần mạ phải là vật nhiễm điện, được gắn với cực âm catôt, kim loại mạ (vàng) được gắn với cực dương anôt của nguồn điện trong dung dịch điện môi.

    Công nghệ mạ vàng điện phân giúp vàng bám lên quà vàng đều và bền đẹp hơn.

    Cực dương của nguồn điện sẽ hút các electron e- và giải phóng các ion kim loại dương. Dưới tác dụng lực tĩnh điện các ion dương này sẽ di chuyển về cực âm, tại đây chúng nhận lại e-  hình thành lớp kim loại vàng bám trên bề mặt của vật được mạ.

    Mạ vàng điện phân sẽ khiến kim loại vàng bám đều, bám chắc bề mặt sản phẩm. Những chi tiết nhỏ nhất cũng nổi lên rõ nét. Đây có thể xem là một trong những công nghệ mạ vàng tiên tiến nhất được các thương hiệu chế tác quà tặng mạ vàng sử dụng với chất liệu mạ vàng thật.

    Tất cả sản phẩm của Golden Gift Việt Nam đều được mạ từ vàng 24K bằng công nghệ điện phân

    Trong phương pháp này, người ta thường mạ vàng 14k, 18k, 24k. Tuỳ vào sở thích màu sắc của từng khách hàng, nguyên liệu vàng sẽ được chọn lựa. Tuy nhiên, về cơ bản lớp mạ vàng điện phân là vàng thật.

    Mạ phun nano

    Đây là một loại công nghệ phun mạ vàng cùng hoá chất mạ nano. Trước khi tạo ra màu vàng, người ta sẽ phun lớp bạc kết tủa lên trên vật liệu được mạ để tạo nên lớp sáng bóng.

    Sau khi tạo được lớp “gương”, vật thể tiếp tục được phun sơn vàng tạo nên màu giống vàng. Như vậy thực chất, mạ vàng nano không dùng đến vàng thật nhưng vẫn tạo được màu sắc và hiệu ứng giống vàng.

    Hiện trên thị trường đa phần các loại quà tặng có nguồn gốc từ các cơ sở tư nhân, hay Trung Quốc đều đang sử dụng phương pháp này. Bằng mắt thường, nhiều khách hàng lầm tưởng đó là mạ vàng thật mà không biết rằng đó chỉ là lớp sơn màu vàng được phun lên. Đây cũng là lý do khiến giá thành của những quà tặng được mạ vàng nano sẽ rẻ hơn với quà tặng được mạ vàng thật với phương pháp điện phân.

    Mạ sơn hiệu ứng

    Sơn hiệu ứng kim loại vàng là công nghệ sơn mới với công thức đặc biệt tạo ra hiệu ứng kim loại vàng. Sau khi vật liệu được sơn với nhiều lớp sơn lót tạo độ bóng sáng sẽ tiếp tục được sơn một lớp màu vàng để tạo hiệu ứng giống vàng.

    Chính vì những đặc điểm trên nên công nghệ này thường được thi công trên mọi bề mặt như: đồng, nhôm, inox, gỗ, gốm, sứ, nhựa,… Các công trình kiến trúc, nhà ở, các sản phẩm có kích thước lớn thường dùng đến cách mạ sơn hiệu ứng. Công nghệ này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng không giữ được những chi tiết nhỏ tạo nên độ sắc nét của sản phẩm.

    Mạ vàng PVD

    Công nghệ mạ PVD là công nghệ mạ tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới và không gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ này sử dụng các hợp chất kim loại Titannium (Ti), Zirconium(Zr) , chrome(Cr)... với tỉ lệ khác nhau để tạo ra những màu sắc khác nhau. Ví dụ, ZnN cho ra màu vàng sáng – màu vàng ý, CrC cho ra màu xám, màu vàng hồng, màu xanh nước biển. 

    Mạ vàng PVD rất được ưa chuộng bởi chi phí rẻ, không cần dùng đến vàng thật mà vẫn tạo được các hiệu ứng và màu sắc giống vàng. Quá trình PVD (physical- vapor- deposition) được diễn ra qua 4 giai đoạn : bốc hơi –vận chuyển –phản ứng và lắng đọng các hợp chất kim loại trên trong môi trường chân không.

    Các sản phẩm thường được mạ PVD bao phổ biến như tay nắm cửa, thang máy, tay vịn cầu thang, xe đẩy, các vật dụng trang trí trong gia đình. 

    Là một trong những đơn vị đi đầu trong công nghệ chế tác quà vàng cao cấp, Golden Gift Việt Nam áp dụng phương pháp mạ vàng điện phân với nguyên liệu chính là vàng 24K. Nhờ vậy, các quà tặng do Gloden Gift Việt Nam chế tác đều có độ bóng sáng đẹp, sang trọng, bền mãi với thời gian.

    Các công nghệ mạ vàng phổ biến hiện nay đều có những ưu nhược điểm nhất định. Tuỳ vào khả năng tài chính, vật liệu muốn mạ vàng, bạn có thể chọn phương pháp mạ phù hợp. Nếu bạn là khách hàng mua những quà tặng có sẵn thì nên lựa chọn những thương hiệu uy tín. Bởi không phải ai cũng thông thạo cách nhận biết mạ vàng thật hay giả.

    Chúc bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

    Thế Anh/ Golden Gift Việt Nam