Giỏ hàng

Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn đúng tập tục người Việt

Với người Việt, cúng cô hồn là một nghi lễ không thể bỏ qua, đây còn là một lễ truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác. Vậy lễ vật cúng cô hồn bao gồm những gì? Thời gian cúng như thế nào là đúng? Hãy cung Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Theo quan niệm của người Việt, con người có cả phần hồn và xác. Khi con người chết đi, phần hồn vẫn tồn tại, phần đó có người được đầu thai kiếp khác, có người lại bị đẩy xuống địa ngục hay có những người phải làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian. Vì vậy, vào tháng 7 âm lịch hàng năm, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa...

    Cách chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn đầy đủ nhất

    Ngoài mâm cơm cúng tổ tiên để tỏ lòng thành kính, báo hiếu, nhớ đến tổ tiên, những người họ hàng đã khuất thì mâm cúng chúng sinh cũng rất quan trọng, cần cúng đúng để không gặp xui xẻo trong tháng 7 cũng như tích đức, tích phước cho con cháu.

    Thông thường, lễ vật cúng cô hồn bao gồm một số thứ như sau:

    - Muối gạo (1 dĩa).

    - Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt.

    - 12 cục đường thẻ.

    - Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. Trong đó, tiền vàng từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ.

    - Bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc...

    - Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm).

    - Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá).

    - Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến thời gian cúng cô hồn. Theo Đại đức Thích tâm Kiên, Trụ trì chùa Một Cột (Hà Nội), từ mùng 2/7 – 12/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan “thả cửa” cho ma quỷ và kết thúc sau 12 giờ đêm của rằm tháng 7 phải quay lại địa ngục. Các cô hồn được xoá tội, thoát về dương thế, vất vưởng khắp nhân gian. Vì các cô hồn thường sợ ánh sáng, không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí nên mọi người nên chọn cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn, cô hồn dễ nhận được đồ mà các gia chủ cúng.

    Sau đó, bạn cần đọc văn khấn cúng cô hồn. Hiện nay có khá nhiều bản thông dụng được nhiều người sử dụng. Nếu chưa biết bạn có thể tham khảo bài viết top 3 bài văn khấn cúng cô hồn của Golden Gift Việt Nam.

    Sau khi cúng cô hồn, bạn cần lưu ý cách mời vong đi

    Nhiều gia đình mời cô hồn về nhà cúng chúng sinh, nhưng khi xong nghi lễ không biết mời đi, nên cô hồn vẫn luẩn quẩn trong nhà quấy quả gia chủ. Vì vậy, sau khi nghi lễ cúng xong, các gia đình nhất định phải làm những việc như sau:

    + Vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã.

    + Tục giật cô hồn: tức người sống giành giật những mâm cúng, rồi người ta thường đốt vàng mã cho cô hồn, cho tiền người sống bằng cách thảy tiền cùng với bánh kẹo. Họ tin nếu người sống mà giành giật càng đông, tức họ đã mua chuộc được các cô hồn các đảng không đến quấy phá gia đình mình.

    Bên cạnh đó, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn gắn liền với quan niệm nhiều môi trường xung quang tà khí, con người thường gặp xui xẻo. Bởi vậy, việc mua các vật phẩm phong thuỷ may mắn trong tháng cô hồn giúp hoá giải sát khí là điều nhiều người Việt hay làm. 

    Đồ phong thuỷ hiện nay trên thị trường có rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn là người khắt khe về mặt thẩm mỹ, thích những đồ dùng vừa có ý nghĩa phong thuỷ lại vừa đẹp mắt, sang trọng thì dòng quà tặng mạ vàng phong thuỷ chính là gợi ý tuyệt vời nhất.

    Tượng Hổ phong thủy mạ vàng có tác dụng hoá giải sát khí, đem lại may mắn cho chủ nhân hợp tuổi

    Không chỉ được thiết kế đẹp mắt, tượng phong thuỷ mạ vàng như cóc 3 chân ngậm tiền, tranh cá rồng mạ vàng, tỳ hưu phong thuỷ mạ vàng, tượng tam đa mạ vàng, tương 12 con giáp mạ vàng luôn tạo cho chủ nhân cảm giác sang trọng, quyền quý nhờ lớp mạ vàng. Hơn tất cả là tượng vừa mang tính thẩm mỹ và vẫn có ý nghĩa phong thuỷ hoá giải được những điều xui xẻo trong tháng cô hồn.

    Với những thông tin về lễ vật cúng cô hồn cũng như thời gian cúng, cách tiễn vong đi, hi vọng bạn sẽ không còn băn khoăn về tập tục văn hoá này khi tháng 7 âm lịch đang tới gần.

    Quốc Hải/ Golden Gift Việt Nam