Giỏ hàng

Ý nghĩa và hình ảnh chú Heo trong dòng tranh dân gian Đông Hồ

Khi nói về các bức tranh dân gian vẽ Heo (lợn) người ta luôn nghĩ đến các bức tranh Đông Hồ. Bởi hình ảnh Heo trong tranh Đông Hồ là dựa vào quan niệm dân gian lâu đời, gắn bó với văn hoá Việt.

MỤC LỤC [Hiện]

    Tranh Đông Hồ là dòng tranh nổi tiếng còn tồn tại đến ngày nay. Hình ảnh Heo (lợn) trong tranh Đông Hồ là một trong những con vật được tạo hình đẹp nhất, tượng trưng cho ấm no, sung túc.

    Hình ảnh Heo (lợn) trong dòng tranh dân gian Đông Hồ

    Trải qua nhiều thế kỷ, tranh Đông Hồ vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong lòng những người dân Việt. Sử dụng chính cái hồn của cuộc sống thường ngày, những tác phẩm nghệ thuật vẫn mang nét độc đáo, mộc mạc, phảng phất tinh thần dân tộc. Hình ảnh những chú Heo trong tranh Đông Hồ cũng biểu đạt những ước muốn, văn hoá của người dân thuở ấy.

    Về loài vật này, tranh Đồng Hồ có 3 bức:

    • Tranh lợn đàn: Hình ảnh đàn lợn mẹ con âm dương.
    • Tranh lợn ăn cây ráy: Hình ảnh một chú lợn đang nhai cây ráy
    • Tranh lợn độc: Hình ảnh một chú lợn đang ăn bên máng ăn của mình.

    Từ mong ước giản đơn qua bao đời, hình ảnh lợn ăn lá ráy đã đi vào biết bao sách vở, thiệp Tết lợn ăn lá ráy và cả trong thơ ca nghệ thuật. Những bức tranh lợn dân gian thể hiện qua từng thiệp Tết lợn ăn lá ráy vẫn sống mãi với nhân dân ta, vẫn là di sản quý báu trong kho tàng văn hoá mà cha ông chúng ta để lại cho thế hệ mai sau. 

    Bức tranh Đàn lợn âm dương lại là hình ảnh những chú lợn béo khỏe, vững chắc thể hiện ước muốn tăng gia sản xuất, ước nguyện về một cuộc sống no đủ, sung túc. Ngoài ý nghĩa tình mẫu tử, tình cảm mẹ con ở bức tranh còn mang ý nghĩa của sự sinh sôi nảy nở, con cháu đầy đàn và sự hòa hợp âm dương để cùng phát triển.

    Hình ảnh heo trong văn hoá dân gian, đặc biệt là tranh Đông Hồ được viền bởi những nét khắc chắc khoẻ mà mềm mại, không chỉ đẹp mà còn đúng về đặc điểm hình thể. Con lợn nào cũng có xoáy âm dương được trang trí trên mình để thể hiện sự sinh sôi, phát triển.

    Giống như câu ca dao"Thóc nhiều hẳn gạo đầy kho/ Gà to, lợn béo cơm no áo lành", hình ảnh Heo (lợn) trong tranh Đông Hồ phản ánh ước mơ sung túc, phồn thực, mưa thuận gió hòa trong thái bình thịnh trị của cư dân thôn dã châu thổ sông Hồng.

    Hút mắt với tượng heo vàng làm quà tặng sang trọng

    Với hình tượng biểu trưng cho sự sung sướng, an nhàn, đại diện cho sự phú quý, tài lộc, linh vật Heo đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó có quà tặng cao cấp mạ vàng

    Năm nay là năm Kỷ Hợi - năm heo vàng nên những quà tặng này lại càng được nhiều người ưa chuộng. Với những thiết kế độc đáo, ấn tượng, mạ vàng 24K sang trọng, bộ sưu tập tượng heo mạ vàng đang khiến thị trường quà tặng "sốt sình sịch" trong thời gian qua.

    Heo vàng phong thuỷ làm quà tặng sang trọng trong năm

    Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc chế tác quà tặng mạ vàng, Golden Gift Việt Nam đã gắn hình ảnh quà tặng heo vàng với những ý nghĩa tốt đẹp, biểu trưng cho những mong muốn, lời chúc tốt đẹp của người nhận. Những chú heo Chiêu tài tấn bảo, heo vàng viên mãn, heo vàng phúc quý... đều là những quà tặng đẳng cấp và ý nghĩa.

    Ngoài ra, việc được chế tác thủ công tỉ mỉ và tinh xảo với những đường nét mềm mại, tinh tế, sống động cũng khiến quà tặng được lòng nhiều khách hàng VIP. Việc mạ vàng 24K cùng lớp sơn bảo vệ đặc biệt cũng giúp quà tặng mạ vàng bền mãi với thời gian rất thích hợp để tặng tượng heo mạ vàng làm quà tặng Tết.

    Những thông tin về hình ảnh heo trong tranh Đông Hồ cũng phần nào giúp bạn hiểu hơn về linh vật này trong cuộc sống. Nếu cần tặng quà cho sếp, khách hàng, đối tác của bạn... trong năm nay thì những tượng heo mạ vàng độc đáo chính là gợi ý tuyệt vời. Nếu họ là những người tuổi Hợi (Heo) thì lại càng phú quý. 

    Chúc bạn sẽ sớm chọn được những quà tặng ưng ý.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam