Giỏ hàng

Hình ảnh Dê trong văn hoá Việt Nam

Dê là loài vật không hề xa lạ đối với con người. Nhiều nhà lịch sử cho rằng, dê là loài vật nhân loại thuần hóa đầu tiên từ khoảng 7.000 năm TCN. Ý nghĩa hình tượng dê trong văn hoá Việt Nam và các nước đều có nhiều nét thú vị.

MỤC LỤC [Hiện]

    Trong các loài gia súc, dê là loài có ý nghĩa tinh thần phong phú, có giá trị hình tượng, là một biểu tượng văn hóa trong đời sống vật chất - tâm linh từ Đông sang Tây.

    Ý nghĩa hình tượng Dê trong văn hoá Việt Nam

    Do được thuần dưỡng từ rất sớm, sử dụng phổ biến, liên tục, lâu dài, mang giá trị vật chất đa dạng và mật thiết, nên dê cũng tạo giá trị tinh thần phong phú ảnh hưởng đến tâm linh và đời sống văn hóa nghệ thuật của người Việt Nam.

    Dê là một trong sáu con vật nuôi thông dụng nhất (Lục súc: Dê, gà, chó, lợn, ngựa, trâu) và một trong ba thứ lễ vật đặc biệt để cầu cúng, tế dâng thánh (tam sinh: dê, lợn, bò). Ý nghĩa hình tượng dê trong văn hoá Việt chính là sự nhanh nhẹn, thông minh, hiền lành và may mắn. 

    Dê được lấy làm đối tượng cho hàng trăm câu ngạn ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao sinh động, dân dã mà thâm thuý. ''Bán bò tậu ruộng mua dê về cày'' mỉa mai cách thức làm ăn trái khoáy, không biết tính toán hoặc việc bỏ vật hữu ích để chuốc lấy thứ chẳng ra gì. ''Cà kê dê ngỗng'' đánh giá sự kể lể tản mạn, dài dòng huyên thuyên những chuyện lặt vặt, vớ vẩn. 

    Ý nghĩa hình ảnh dê trong văn hoá Việt trở nên sinh động, gần gũi hơn qua những trò chơi và lễ hội truyền thống. Phổ biến và đặc sắc nhất vẫn là Bịt mắt bắt dê. Trong những ngày hội đầu xuân, người ta thường tổ chức trò bịt mắt bắt dê để nam nữ cùng chơi, với ngụ ý cầu mong âm dương hòa thuận, mùa màng tươi tốt.

    Trong dòng tranh dân gian Đông Hồ, có bức bịt mắt bắt dê rất nổi tiếng, khắc họa cảnh chú dê vừa chạy trốn vừa ngoái nhìn đôi thanh niên nam nữ đang bị bịt mắt, lần mò tìm bắt nó.

    Dê là Dương. Mùa xuân khí dương vượng, nắng mới lên, cây cối đâm chồi nảy lộc. Bởi vậy, ý nghĩa hình tượng Dê trong phong thuỷ chính là tài lộc, may mắn và thịnh vượng.

    Ý nghĩa hình tượng Dê trong văn hoá các nước trên thế giới

    Trong thần thoại Hy Lạp, hình ảnh dê gắn liền với tuổi thơ của Chúa tể đỉnh Olympus: thần Zeus. Zeus lớn lên dưới sự chăm sóc của Amalthea - tiên nữ của loài dê (có thuyết cho rằng đó là một con dê). 

    Trong thần thoại Bắc Âu, thần sấm Thor cưỡi trên một cỗ xe được kéo bởi hai con dê đực, mỗi khi người Bắc Âu cổ xưa nghe tiếng sấm, họ thường nói rằng thần Thor đang cưỡi cỗ xe của ngài đến.

    Ý nghĩa hình tượng Dê trong văn hoá Do Thái đã trở nên hết sức quen thuộc khi gắn liền với các nghi thức hiến tế trong Kinh Thánh. Kinh thánh còn đề cập đến hình tượng hai con dê dùng để hiến tế. Con thứ nhất là con dê tạ tội, bị giết để tạ tội với Chúa. Con thứ hai là con dê gánh tội, bị những người Do Thái trút lên mọi tội lỗi rồi đuổi vào sa mạc.

    Trong văn hóa Trung Quốc có nhiều điển tích gắn với dê. Điển tích nổi tiếng nhất là “Dương xa” (xe dê kéo) của vua Tấn Vũ Đế. Vua thường dùng xe dê kéo đi lại trong cung cấm hằng đêm, hễ dê dừng ở cửa phòng cung phi nào thì đêm ấy nhà vua sẽ ở lại với cung phi đó.

    Trong văn hóa phương Đông, ý nghĩa hình tượng dê là con giáp đại biểu cho địa chi Mùi mang ý nghĩa triết lý và nhân văn. Giờ Mùi kéo dài từ 13-15h, là thời gian mở đầu buổi chiều, con người vừa ăn trưa xong, đang thanh thản nghỉ ngơi và sung mãn bước vào buổi lao động mới. Trong 12 con giáp, dê được xem là biểu tượng của tính ôn hòa, thuần hậu nhưng cũng không kém phần nhanh trí.

    Chính bởi những phẩm chất tốt đẹp nên tượng dê phong thuỷ rất được nhiều người ưa thích bài trí trong nhà, thuận lợi cho việc làm ăn, buôn bán. Trong đó, tượng dê phong thuỷ mạ vàng được phân khúc khách hàng VIP yêu thích nhất.

    Tượng dê phong thuỷ mạ vàng được chế tác sinh động và khéo léo, mang ý nghĩa phong thuỷ tốt lành.

    Được chế tác thủ công bởi bàn tay khéo léo của người Việt, tượng dê mạ vàng hiện lên sinh động, khéo léo như hình mẫu bên ngoài với các ý nghĩa phong thuỷ độc đáo. Hình ảnh chú dê đang giữ đồng tiền vàng hay đang đứng cạnh những tán cây đều có ý nghĩa mang thịnh vượng, may mắn cho gia chủ.

    Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được mạ vàng sang trọng mang đến vẻ bề ngoài quý giá, xứng đáng là quà tặng mạ vàng cao cấp dành cho những người quan trọng như Sếp, khách hàng, đối tác VIP.

    Trên đây là một số ý nghĩa hình tượng dê trong văn hoá Việt và các nước trên thế giới. Hi vọng bạn đã có thêm thông tin để chọn lựa cho mình được những tượng dê phong thuỷ ưng ý nhất.

    Minh Tâm/ Golden Gift Việt Nam