Giỏ hàng

Hình ảnh và ý nghĩa của ngựa trong văn hoá Việt

Ở Việt Nam, hình ảnh ngựa xuất hiện vừa phổ biến, đa dạng lại vừa hấp dẫn, sáng tạo. Ý nghĩa hình tượng ngựa trong văn hoá Việt gắn liền với sự may mắn, hạnh phúc, trung thành.

MỤC LỤC [Hiện]

    Trong các vật nuôi, ngựa là loài có ý nghĩa tinh thần phong phú và giá trị biểu tượng cao. Nó thể hiện vai trò gần gũi mà quan trọng, tạo nên những ảnh hưởng mạnh mẽ, đa dạng và tích cực trong đời sống văn hóa Việt Nam.

    Vài nét về ý nghĩa hình tượng ngựa trong văn hoá Việt

    Được sử dụng phổ biến, lâu dài, mang giá trị vật chất đa dạng và mật thiết, ngựa tạo giá trị tinh thần phong phú, ảnh hưởng sâu rộng đến tâm linh và đời sống văn hóa - nghệ thuật của người Việt Nam.

    Ngựa luôn gần gũi với cuộc sống hàng ngày và luôn kề vai sát cánh cùng con người nơi chiến trường nên chúng luôn được quý trọng. Với vẻ đẹp tự nhiên mạnh mẽ, hiền lành, thanh nhã mà lại trung thành và sống rất có tình có nghĩa nên trong mắt con người chúng luôn là biểu tượng cho sự đẹp đẽ, may mắn, tốt lành. 

    Ngựa biểu tượng cho sự đẹp đẽ, may mắn, tốt lành. 

    Hình ảnh con ngựa trong văn hoá việt luôn gắn với những phẩm chất tốt đẹp nên được yêu quý và coi như những người bạn trung thành. Ngựa được coi như hiện thân của sự may mắn, hạnh phúc, năng lực và quyền thế, sự giàu sang phú quý, khả năng nhanh nhẹn, sự giàu sang, sáng tạo. Bên cạnh đó, hình ảnh con ngựa còn là tượng trưng cho sự trung thành, sức sống mãnh liệt, táo bạo.

    Ở nhiều địa phương, ngựa là hiện thân của may mắn, hạnh phúc, mơ thấy ngựa hoặc ra ngõ gặp ngựa là điềm may hoặc gặp được người đang cần tìm. Tại các đình, đền, chùa, hai bên thường thờ hai con ngựa gỗ giống nhau nhưng khác màu (một con màu trắng, một con màu đỏ), tượng trưng cho uy linh, sự tôn nghiêm và tính cân xứng.

    Ngựa còn là tượng trưng cho sự trung thành, sức sống mãnh liệt, táo bạo.

    Ý nghĩa hình tượng ngựa trong văn hoá nước ta đã được con người đưa vào rất nhiều tác phẩm văn học và văn hóa nghệ thuật. Ngựa được lấy làm đối tượng cho hàng ngàn câu ngạn ngữ, phương ngữ, tục ngữ, thành ngữ, ca dao, rất sinh động và giàu ý nghĩa.

    Ngựa trở thành nhân vật, phương tiện hoặc đề tài trung tâm của nhiều truyền thuyết, truyện kể, sự tích độc đáo. Kỳ vĩ nhất là truyền thuyết Thánh Gióng, nói về sức mạnh, công lao của người, của ngựa trong truyền thống giữ nước oai hùng. 

    Ý nghĩa hình tượng ngựa trong các nền văn hoá thế giới

    Theo thần thoại Hy Lạp cổ đại thì có con ngựa mang tên Pegasus giúp đỡ người anh hùng Bellerophone để đánh bại Chimera và con ngựa đã bị biến thành một chòm sao trên bầu trời. Ngoài ra, trong thần thoại Hy Lạp, con ngựa còn được xuất hiện với hình ảnh Nhân Mã là một loài sinh vật có thân trên giống người nhưng phần dưới lại giống người.

    Tại một số quốc gia trên thế giới như ở các nước ở khu vực Nam Á hay Tây Âu thì người ta quan niệm rằng mơ thấy ngựa hoặc ra đường gặp ngựa sẽ gặp may mắn, điềm lành. Những người theo đạo Hinđu thì người ta cho rằng ngựa luôn gần gũi với các vị thần nên chúng rất được kính trọng.

    Trong văn hóa Trung Hoa thì ý nghĩa hình tượng ngựa trong văn hoá gắn liền với Bạch Long Mã – một chú ngựa trắng có xuất thân từ một con rồng. Bạch Long Mã chính là đồ đệ của Đường Tăng Tạng, phò sư phụ đi Tây Thiên thỉnh kinh trong tác phẩm nổi tiếng Tây Du Ký.

    Một số ngư dân ở đất nước Nga, Hy Lạp, Ấn Độ,..họ thường dâng cúng ngựa cho thần biển, thần sông với cầu mong bắt được nhiều cá tôm hơn. Tộc người Mông ở Việt Nam thì họ quan niệm rằng con ngựa là loài vật duy nhất hóa thành chiếc cáng để đưa người chết về cõi vĩnh hằng.

    Do hình ảnh con ngựa được sử dụng phổ biến và lâu dài trong lịch sử với nhiều giá trị ý nghĩa khác nhau nên chúng đã tạo ra cho con người nhiều giá trị tinh thần sâu sắc trong đó có ý nghĩa hình tượng ngựa trong phong thuỷ là sự may mắn, thăng tiến, thành đạt, thần tốc.

    Tượng ngựa phong thuỷ mạ vàng được thiết kế đẹp mắt, màu vàng 24K sang trọng.

    Để đáp ứng nhu cầu bài trí tượng ngựa phong thuỷ ngày càng nhiều của người dân, không ít các cơ sở đã chế tác tượng ngựa với nhiều chất liệu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bức tượng vừa có ý nghĩa phong thuỷ, lại vừa sang trọng, độc đáo, có thể bài trí ở phòng khách, bàn làm việc thì nên chọn tượng ngựa mạ vàng.

    Hiện nay, tượng ngựa mạ vàng được thiết kế rất đa dạng như tượng ngựa phong thuỷ, tượng ngựa tài lộc mạ vàng, tượng ngựa vờn mây mạ vàng, tượng thượng mã phong hầu đáp ứng được như cầu hút may mắn, tài lộc, công danh của chủ nhân.

    Tuy nhiên, bạn lưu ý khi mua tượng ngựa phong thuỷ mạ vàng cần tham khảo các thương hiệu uy tín, tránh việc mua hàng kém chất lượng, vừa mất đi ý nghĩa phong thuỷ, vừa không tạo được nét thẩm mỹ và sang trọng.

    Ý nghĩa hình tượng ngựa trong văn hoá Việt và các nước trên thế giới gắn liền với nhiều điều tốt đẹp. Nếu có ý định mua tượng ngựa phong thuỷ mạ vàng để làm quà tặng hay bài trí trong nhà, đừng quên những bí kíp trên nhé.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam