Giỏ hàng

Ý nghĩa hình tượng Chuột trong văn hoá dân gian ít ai biết

Từ bao đời nay, chuột đã trở thành con vật gắn liền với đời sống người dân. Hình ảnh loài Chuột trong văn hoá dân gian bên cạnh những mặt không tốt cũng tồn tại những mặt tích cực như thông minh, nhanh trí, đại diện cho sự sung túc và thịnh vượng.

MỤC LỤC [Hiện]

    Trong 12 con giáp, chuột được ưu ái đứng đầu. Tích xưa kể lại rằng, trong lúc Ngọc Hoàng tuyên bố chọn 12 con giáp thì chuột là con lanh nhất và có mặt sớm nhất, vì thế Ngọc Hoàng cho chuột đứng đầu danh sách.

    Ý nghĩa hình tượng Chuột (Tý) trong văn hoá dân gian

    Trong văn hóa Việt Nam, chuột tồn tại sóng đôi với nghề nông nghiệp lúa nước. Chuột đi vào văn hóa thành một biểu tượng tiêu cực đồng thời còn được vay mượn để ám chỉ những thành phần gặm nhấm của công trong xã hội. Tuy nhiên, ghét chuột là vậy, người Việt Nam vẫn để loài chuột hiên ngang chiếm vị trí đầu tiên trong 12 con giáp, trước cả hổ lẫn rồng. 

    Những ai đã từng xem tranh dân gian Đám cưới chuột, hẳn sẽ thấy loài chuột hóm hỉnh như thế nào. Bức tranh mô tả một đám cưới xưa, có cả cờ, quạt, kèn, trống và các loại lễ vật. Chuột đi trên con đường chẳng lấy gì là bằng phẳng. Đã vậy, giữa đường lại có một “lão” mèo già hung dữ cản lối. Những chú chuột trong đám rước thấy vậy sợ hãi, mặt mày lấm la lấm lét. Hóa ra, làm đám cưới, chuột phải lo lễ vật (chim, cá) cống nạp cho mèo, cầu xin mèo cho đám cưới bình yên. Người ta mượn hình ảnh chuột để châm biếm chua cay, hài hước về một tệ nạn mà xã hội cần lên án và loại bỏ. Con chuột trong bức tranh, vô hình trung được người ta thương cảm, yêu mến.

    Với người dân miền tây, đêm giao thừa,  tiếng chuột kêu lít chít đâu đó quanh nhà cũng đủ làm không ít người mừng rỡ, bởi lẽ họ tin rằng đó là dấu hiệu của một năm mới sung túc, mùa màng bội thu. Bởi lẽ chuột có khả năng sinh sôi nảy nở rất lớn, người ta cho rằng nơi nào có chuột nơi đó đều có của cải sung túc.

    Trên thế giới, hình tượng Chuột trong văn hoá dân gian cũng chia làm 2 trường phái tốt, xấu. Dân tộc Kammu miền bắc Thái Lan vẫn kể chuyện thần thoại chuột trúc đã báo hiệu cho hai anh em về cơn đại hồng thủy sắp sửa diễn ra. Họ thoát nạn nhờ nấp vào chiếc thuyền mộc, sau tự kết hôn để tái sinh nhân loại.

    Các câu chuyện kể của cư dân Indonesia ngày nay vẫn không bỏ quên chi tiết chuột báo hiệu mùa lũ dâng cao, và vì thế chúng trở thành “ân nhân” của con người. 

    Văn hóa Trung Hoa mang trong mình đủ các loại hình của văn hóa thế giới nên từ khắp mọi miền, đâu đâu cũng có dấu ấn của chuột. Trong văn hóa dân gian Hán, hình ảnh chuột được xem là biểu tượng của sự trung thực, lòng vị tha, óc cầu tiến, tính cách dễ dãi và sự hào phóng. 

    Tượng Chuột phong thuỷ mạ vàng - một quà tặng độc đáo cho dịp lễ, sự kiện

    Với những ý nghĩa về hình ảnh Chuột trong văn hoá dân gian, linh vật Chuột đã trở thành cảm hứng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quà tặng. Với những sự kiện, lễ tết hoặc người tuổi Chuột, hình ảnh Chuột được đúc đồng, mạ vàng, hay thể hiện trên tranh càng trở nên ý nghĩa.

    Khi năm mới đến gần, tượng Chuột phong thuỷ càng được nhiều người chọn lựa làm quà tặng sếp, khách hàng, đối tác VIP. Trong đó, tượng Chuột mạ vàng 24K được xem là dòng quà tặng độc đáo, ấn tượng và sang trọng nhất.

    Được chế tác thủ công bởi bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, tượng chuột phong thuỷ mạ vàng mang vẻ mềm mại, tinh tế nhưng cũng đầy ý nghĩa. Hình ảnh chú Chuột đang ôm đồng vàng, phía dưới chân là những đồng vàng xếp lên kế tiếp biểu thị sự sung túc và thịnh vượng. Đây là quà tặng cực ấn tượng với những người kinh doanh Tuổi tý, hoặc những người thân, đối tác liên quan đến loài vật thông minh này.

    Tượng Chuột phong thuỷ mạ vàng được bài trí đúng cách sẽ mang lại cát khí cho chủ nhân.

    Bên cạnh đó, quà tặng mạ vàng này còn có lớp phủ bên ngoài bằng vàng 24K, lớp sơn bảo vể giữ được vẻ đẹp bền mãi với thời gian. Do vậy, đây là quà tặng rất được nhiều khách VIP ưa chuộng.

    Tuy nhiên, để tượng chuột phát huy được tác dụng, bạn cần biết cách bài trí tượng Chuột đúng phong thuỷ. Nếu không tự tin về cách bài trí của mình, bạn có thể tham khảo thêm những người có kiến thức,  thầy phong thuỷ giỏi.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam