Giỏ hàng

Ghi nhớ những điều kiêng kị tháng cô hồn để tránh xui xẻo

Dân gian quan niệm tháng 7 Âm lịch là tháng cô hồn. Mọi sự việc làm trong tháng này đều dễ bị đổ vỡ, gặp xui xẻo. Vì vậy, một số điều kiêng kỵ đã được ông cha ta đúc kết tránh làm trong tháng cô hồn để xua đuổi vận xui.

MỤC LỤC [Hiện]

    Cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt. Người xưa cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

    Ý nghĩa tháng cô hồn thể hiện lòng kính trọng, vị tha của người còn sống đối với những người đã khuất, dẫu cho những hành động quá khứ lỗi lầm xưa kia.Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

    Dưới đây là những điều kiêng kỵ được nhiều người biết đến và áp dụng khi tháng cô hồn đang đến gần.

    10 điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

    Những điều kiêng kỵ Golden Gift Việt Nam liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn "vững tâm" hơn khi bước vào tháng cô hồn.

    1. Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn. Ngày này Diêm Vương “thả cửa” cho ma quỷ, vong hồn về dương gian nên chúng “vất vưởng” xung quanh rất nhiều. Theo dân gian, thời điểm buổi đêm là lúc ma quỷ “lộng hành” nhất nên chúng ta nên hạn chế đi chơi quá khuya.

    2. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

    3. Không được nhổ lông chân vào ngày này vì dân gian cho rằng “Một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

    4. Những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

    5. Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã. Tháng cô hồn cũng là tháng của quỷ đói, chúng thiếu thốn mọi thứ nên luôn lang thang khắp nơi. Nếu chúng ta tùy tiện đốt vàng mã có thể sẽ khiến ma quỷ bu quanh lại bạn nhiều hơn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

    6. Không bơi lội trong tháng cô hồn. Ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước như sông suối, ao hồ… Vì vậy theo dân gian nên kiêng bơi lội trong thời gian này, nếu không cẩn thận dễ bị trẹo chân chuột rút thậm chí có thể bị ”ma rủ”.

    7. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

    8. Không nên ở một mình trong thời gian này, nếu không sẽ dễ bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá.

    9. Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

    10. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

    Những điều nên làm trong tháng cô hồn

    1. Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch thì càng tốt để tỏ lòng thành chính mình.

    2. Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm.

    3. Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

    4. Nên hạn chế sát sinh các con vật.

    5. Nên tránh xa các cuộc xung đột.

    6. Nên cứu người khi gặp nguy cấp.

    7. Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…

    Bên cạnh đó, để xua đuổi sự xui xẻo, rước thêm may mắn, nhiều người thỉnh thêm vật phẩm phong thuỷ mạ vàng để trưng bày trong nhà, bàn làm việc... Một số vật phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay là tượng tỳ hưu phong thuỷ mạ vàng, cóc 3 chân ngậm tiền hay tượng linh vật theo tuổi... Để biết thêm một số qùa tặng phong thuỷ đang được ưa chuộng hiện nay, bạn có thể tham khảo tại chuyên mục quà tặng phong thuỷ của Goden Gift Việt Nam.

    Một vật phẩm phong thuỷ có khả năng giải trừ tà khí, hút tài lộc như Cóc 3 chân ngậm tiền sẽ rất tốt trong tháng cô hồn.

    Những điều nên làm hay không nên làm trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên người dân vẫn chú trọng làm theo. 

    Bạn cũng đừng quên thỉnh những vật phẩm phong thuỷ mạ vàng để tránh xui xẻo, chuyển hung hoá cát cho bản thân và gia đình nhé.

    Thanh Tâm/ Golden Gift Việt Nam