Giỏ hàng

Tháng cô hồn là tháng mấy trong năm 2023?

Tháng cô hồn được xem là tháng thường xảy ra sự xui xẻo. Tại sao lại có quan niệm như vậy? Làm sao để xua đuổi những vận xui trong tháng cô hồn? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu ngay sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Vì gắn liền với sự xui rủi nên trong tháng 7 âm lịch, nhiều người thường làm lễ cúng cô hồn cũng như đọc các bài văn khấn cúng cô hồn. Tuy nhiên, ý nghĩa nhân văn của lễ cúng này là biểu thị cho lòng vị tha của người còn sống đối với những người đã khuất, dẫu cho những hành động quá khứ lỗi lầm xưa kia.

    Tháng cô hồn là tháng mấy?

    Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế. Theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày.

    Truyền thuyết tháng cô hồn bắt nguồn từ đâu?

    Phong tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phật tử Trung Hoa gọi lễ cúng này là "Phóng diệm khẩu", tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ đói miệng lửa. Nhưng dân gian thì hiểu rộng ra thành "cúng cô hồn", tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ, không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái.

    Hai ngày lễ cúng lớn trong tháng 7 âm lịch là lễ Vu Lan và cúng cô hồn đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả là đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.

    Theo sự tích Phật giáo, Bồ tát Mục Kiền Liên đã cứu mẹ ra khỏi kiếp quỷ đói. Chính từ truyền thuyết này mà ngày lễ Vu Lan cũng được sinh ra, trở thành ngày để tưởng nhớ công ơn sinh thành, giáo dưỡng của cha mẹ. 

    Chuyện kể rằng, Bồ Tát Mục Kiền Liên vốn là một vị cao tăng thần thông quảng đại, hiếu nghĩa vô cùng. Khi mẹ của ông là bà Thanh Đề qua đời, ông nhớ mẹ da diết và cố gắng đi tìm mẹ. 


    Vì khi còn sống mẹ ông gây nhiều nghiệp ác nên khi chết đi, bà phải làm quỷ đói và bị hành hạ rất thương tâm. Thương mẹ, ông đem cơm đến dâng mẹ, tuy nhiên cứ khi nào đồ ăn được dâng tới tận miệng thì chúng lại hóa thành than lửa, mẹ ông không tài nào ăn được.

    Bồ tát khẩn thiết kêu van xin Phật tìm cách cứu mẹ, lúc đó ông được biết ngày Rằm tháng 7 là ngày thích hợp để mang đồ cho mẹ ăn và ông đã cứu mẹ thành công. Và đó chính là sự tích của lễ Vu Lan. Lễ Vu lan Rằm tháng 7 là một trong những ngày trọng đại và thiêng liêng nhất của Phật giáo. 

    Không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước thuộc châu Á coi tháng 7 âm lịch và đặc biệt là ngày Rằm tháng 7 là ngày chỉ dành cho người cõi âm, người đã chết, chết oan uổng, chết bất đắc kỳ tử, không có người thờ cúng.

    Có nên kiêng kỵ trong tháng cô hồn?

    Nhiều người quan niệm tháng 7 Âm là một tháng không đem lại may mắn. Đi theo đó là vô số điều không nên làm bao gồm nhà cửa và những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn như không treo chuông gió đầu giường, không phơi quần áo vào ban đêm, không chụp ảnh hay gọi tên nhau vào ban đêm, không được đi chơi đêm... 
     
    Ngoài ra, tùy theo vùng miền còn có các kiêng kỵ như không khởi công, khánh thành nhà mới, xây dựng gia đình, không mở cửa hàng kinh doanh trong tháng cô hồn...
     
    Tuy nhiên, theo Phật giáo, không có ngày nào là ngày tốt, không có ngày nào là ngày xấu, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày tháng nào xấu. Hơn nữa, ai cũng có phúc lộc riêng và nhân quả tác động lên mỗi người mỗi khác tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau chứ không phải tháng đó là ai cũng xui xẻo, gặp vận rủi. 
     
    Do đó, thay vì làm những điều kiêng kị không có cơ sở, mọi người nên làm điều thiện, tích đức hơn là lo lắng không dám làm việc này việc kia.
     
    Mặc dù vậy, để vững tâm lý trong tháng này, nhiều người cũng tìm mua những vật phẩm phong thuỷ có tác dụng xua đuổi tà khí, hút tài lộc. Vật phẩm phong thuỷ được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay là cóc 3 chân ngậm tiền, tượng tỳ hưu, một số linh vật theo tuổi... Nếu vật phẩm được mạ vàng càng tăng được cát khí, xua đuổi vận xui.
     
     
    Tỳ hưu phong thuỷ mạ vàng có tác dụng xua đuổi tà, rước phúc lộc vào nhà.
     
    Để có thể chọn lựa được những quà tặng phong thuỷ vào tháng cô hồn, bạn có thể xem chi tiết tại bài viết: Những vật phẩm nêm mua vào tháng cô hồn để rước may mắn, tránh xui rủi.
     
    Hi vọng, những thông tin trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu về tháng cô hồn và những việc nên làm trong tháng này. Đừng quên mua một số quà tặng phong thuỷ mạ vàng để mang lại may mắn trong tháng này.
    Thanh Tâm/ Golden Gift Việt Nam