Giỏ hàng

Vài nét về ý nghĩa tượng khỉ ở các nền văn hoá trên thế giới

Trong các nền văn hóa, hình ảnh con khỉ thường là biểu tượng cho sự nghịch ngợm, tinh ranh, láu lỉnh, nhanh nhẹn. Ý nghĩa hình ảnh khỉ trong văn hoá Việt cũng không ngoại lệ.

MỤC LỤC [Hiện]

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong số các con vật, loài khỉ có đặc tính gần nhất với con người, chúng thông minh hơn những con vật khác, thường hay bắt chước những động tác của con người.

    Ý nghĩa hình ảnh khỉ trong văn hoá Việt Nam

    Với người Việt Nam, khỉ là loài vật khá gần gũi, một trong những linh vật phổ biến, được khắc họa trong nhiều công trình kiến trúc xưa còn lưu lại cho đến ngày nay.

    Khỉ mặc dù là loài vật nhưng lại mang dáng dấp con người với những động tác của con người. Khi xã hội biến chuyển, biểu tượng con khỉ cũng thay đổi ít nhiều, con khỉ xuất hiện nhiều hơn trong tạo hình của người Việt.

    Ở chùa Bút Tháp có những bức chạm từ thế kỉ XVII, trong đó khỉ xuất hiện rất sinh động, khi thì đỡ quả đào, lúc lại đang bắt ong ý chỉ "phong hầu trường thọ"; lúc lại là hình ảnh khỉ mẹ bồng khỉ con thể hiện tình mẫu tử…

    Ý nghĩa hình tượng khỉ trong văn hoá Việt còn biểu lộ trong thành ngữ, tục ngữ, ca dao. Ở miền sông nước, chiếc cầu tre bắc qua kênh rạch thường được gọi là “cầu khỉ”. Thành ngữ, tục ngữ về khỉ có nhiều câu, chẳng hạn: Khỉ ho cò gáy. Giết gà dọa khỉ. Rung cây dọa khỉ. Nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà. 

    Trong văn học nước ta có hai tác phẩm thơ nổi tiếng là “Truyện Kiều” và “Lục Vân Tiên” đều có nhắc tới vượn, nhất là tiếng hú của chúng. Trong tín ngưỡng Tứ phủ, hình bóng khỉ hiện ra biểu trưng cho miền rừng núi hoang sơ của Nhạc Phủ do mẫu Thượng Ngàn cai quản. 

    Trong quan niệm của người Việt Nam, người tuổi Thân thường thông minh, tháo vát và nhanh nhẹn nhưng sẽ khá vất vả, nhất là với phụ nữ. HỌ sẽ lận đận về đường duyên nợ, một là muộn đường chồng con, hai là nếu lấy chồng sớm sẽ phải qua 2, 3 lần đò.

    Đa dạng hình ảnh Khỉ trong văn hoá các nước trên thế giới 

    Hình ảnh Khỉ không chỉ mang nhiều ý nghĩa trong văn hoá Việt mà với các nước trên thế giới, khỉ cũng xuất hiện với nhiều vai trò khác nhau. Trong văn hóa Trung Quốc, văn chương thời xưa cho khỉ là loài cao quý, ví như người quân tử chốn rừng xanh. Có những câu chuyện dân gian còn thêu dệt nên sự huyền bí cho loài khỉ, khi cho rằng chúng có thể sống tới nghìn năm, rồi thành tinh, hóa thành người.

    Hình tượng khỉ nổi tiếng nhất trong văn hóa Trung Hoa phải kể tới nhân vật Tôn Ngộ Không - nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết “Tây Du Ký”.

    Trong văn hóa Ấn Độ, ý nghĩa hình ảnh khỉ được thể hiện qua thần khỉ Hanuman - vốn là một nhân vật thần thoại của đạo Hindu, được kể lại trong sử thi Ramayana. Trong sử thi, Hanuman đã giúp đỡ cho người anh hùng Rama trong cuộc chiến chống lại vua quỷ Ravana.

    Trong võ thuật phương Đông, có một môn võ gọi là Hầu Quyền, dựa theo thần thái, động tác, kỹ thuật chiến đấu của loài khỉ, nằm trong hệ thống các kỹ thuật được gọi là tượng hình quyền, mô phỏng động tác của các con thú.

    Ở các nước phương Tây, hình tượng khỉ khá mờ nhạt bên cạnh các con vật thần thoại khác như nhân mã, nhân sư, mỹ nhân ngư… Chỉ cho đến khi xuất hiện nhân vật King Kong - một nhân vật giả tưởng nổi tiếng trên màn ảnh - thì khỉ mới tạo nên một dấu ấn đậm nét trong đời sống văn hóa đại chúng phương Tây.

    Bắt nguồn từ những ý nghĩa hình tượng khỉ trong văn hoá, ý nghĩa tượng khỉ trong phong thuỷ cũng được gắn liền với sự hanh thông, may mắn và tài lộc. Bởi vậy, rất nhiều người Việt mua tượng khỉ phong thuỷ để bài trí trong phòng làm việc, phòng khách hay những nơi tượng trưng cho cuộc sống và công việc.

    Tượng khỉ phong thuỷ mạ vàng được chế tác tinh tế sẽ là quà tặng ý nghĩa cho khách VIP, đối tác, khách hàng.

    Tượng khỉ phong thuỷ cũng được làm với nhiều dáng thế, chất liệu. Trong đó, phổ biến nhất là tượng bằng gỗ, đá, đồng hay tượng mạ vàng. Mặc dù vậy, nếu bạn bày trong không gian sang trọng hoặc làm quà tặng sếp, đối tác, khách hàng quan trọng thì tượng khỉ phong thuỷ mạ vàng là lựa chọn phù hợp nhất.

    Được thiết kế tinh tế, tỉ mỉ đến từng đường nét, tượng khỉ mạ vàng mang nét đẹp sinh động tự nhiên, mang ý nghĩa phong thuỷ rõ nét thông qua dáng thế chú khỉ đang ôm bọc vàng. Sắc vàng lấp lánh càng khiến tượng khỉ thêm sang trọng, quý giá.

    Với những ý nghĩa hình tượng khỉ trong văn hoá Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, chắc hẳn bạn đã có thêm nhiều thông tin thú vị. Còn chần chừ gì nữa mà không chọn cho mình một bức tượng khỉ phong thuỷ mạ vàng thật ưng ý nào?

    Quốc Hải/ Golden Gift Việt Nam