Giỏ hàng

Ý nghĩa nhân văn về tháng cô hồn theo quan niệm dân gian

Tháng cô hồn theo quan niệm dân gian là tháng thường gặp xui xẻo trong cuộc sống, công việc. Tại sao lại có quan niệm này? Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

    Không biết tự bao giờ, tháng cô hồn đã trở thành một nét văn hoá trong đời sống người Việt. Ý nghĩa tháng cô hồn chính cũng gắn liền với sự vị tha và quan niệm đạo đức của người dân.

    Vì sao tháng 7 Âm lịch được gọi là tháng cô hồn?

    Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian mà linh hồn người chết cùng với quỷ đói được ''''thả cửa'''' trở về dương gian.

    Đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

    Ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về. Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.

    Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

    Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

    Ý nghĩa nhân văn trong tháng cô hồn

    Theo tín ngưỡng truyền thống của người Việt Nam, tháng 7 là tiết của dịp xá tội vong nhân. Lễ cúng thể hiện lòng kính trọng, vị tha của người còn sống đối với những người đã khuất, dẫu cho những hành động quá khứ lỗi lầm xưa kia.

    Việc cúng cô hồn không chỉ để khỏi bị quấy phá, mà vì muốn làm phúc, giúp những cô hồn ít ra cũng có một ngày được no nê, đỡ tủi phận. Đó là ý nghĩa mang tính nhân văn rất cao trong văn hóa Việt, cũng như quan niệm về ngày xá tội: con người dù đã gây ra những tội ác gì thì trong quá trình chịu trừng phạt, quả báo, cũng có được một ngày xá tội, để đỡ khổ cực, đau đớn…

    Tháng 7 âm lịch là dịp để người Việt nhân đó mà làm lễ cầu siêu cho gia tiên tiền tổ và gửi biếu chút vàng mã cho các chân linh gia tiên, nhằm thể hiện sự hiếu thảo của con cháu đối với các bậc sinh thành.

    Bên cạnh những việc nên làm trong tháng 7 âm lịch, thì cần chú ý đến những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn, bởi theo dân gian ''''có thờ có thiêng có kiêng có lành'''', nếu không kiêng kỵ thì gia đình dễ gặp xui xẻo, bị ''''ma trêu quỷ hờn'''' thậm chí rước vong vào nhà lúc nào không hay.

    Bên cạnh việc kiêng kỵ thì bạn cũng có thể mua những vật phẩm phong thuỷ để xua đuổi tà khí, đem lại may mắn, bình an.

    Tượng tỳ hưu phong thuỷ mạ vàng rất thích hợp để mua trong tháng cô hồn.

    Với mong muốn tránh những xui xẻo, hiểm nguy rình rập xung quanh, nhiều người đã tự tìm mua cho mình các vật phẩm có tác dụng đem lại bình an, may mắn. Không chỉ mua cho cá nhân, nhiều người cũng chọn mua các loại quà tặng phong thủy mạ vàng để tặng bạn bè, đối tác, người thân mong muốn người được tặng cũng bình an trong tháng đặc biệt này. Một số quà tặng được ưa chuộng như tượng tì hưu mạ vàng, cóc 3 chân ngậm tiền, linh vật mạ vàng theo tuổi...

    Để tìm hiểu thêm các quà tặng phong thuỷ, bạn có thể xem chi tiết tại bài viết: Những vật phẩm phong thuỷ tránh xui xẻo tháng cô hồn.

    "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", để phòng trừ những điều xui xẻo có thể xảy ra trong tháng cô hồn, bạn đừng quên những điều cấm kỵ trong tháng và thỉnh thêm những vật phẩm phong thuỷ để trưng bày nhé.

    Thế Anh/ Golden Gift Việt Nam