Giỏ hàng

Có nên mừng phong bì trong lễ mừng thọ?

Trong các sự kiện, lễ Tết hay lễ mừng của người Việt, chúng ta thường thấy quà tặng "phong bì". Trong lễ mừng thọ cũng vậy, nhiều người cũng có thói quen này. Vậy nên mừng phong bì trong lễ mừng thọ hay không?

MỤC LỤC [Hiện]

    Có ý kiến cho rằng, phong bì thường nghiêng về vật chất, không bày tỏ được thành ý. Có người lại cho rằng phong bì tiện dụng, đơn giản mà người nhận cũng dễ dàng sử dụng. Vậy để biết mừng phong bì trong lễ mừng thọ có nên hay không chúng ta có thể xem ý nghĩa lễ mừng thọ là gì?

    Ý nghĩa tốt đẹp của lễ mừng thọ - nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam

    Trong tâm thức dân gian của người Việt, mỗi người sinh ra đều mong muốn đạt được Ngũ Phúc trong đời là: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Trong đó, Thọ là yếu tố khó nắm bắt nhất nên cũng là điều mà mọi người mong muốn nhất.

    Ngay trong đời sống thường ngày, bao giờ người ta cũng đề cập đến lời chúc về sức khỏe đầu tiên. Tuổi thọ là điều quý giá nhất của đời người mà không phú quý nào sánh bằng.

    Một lễ mừng thọ được tổ chức sao cho vừa trang trọng vừa ấm cúng là điều tất cả mọi người đều hướng đến. Thông qua việc tổ chức mừng thọ, người già sẽ thấy hạnh phúc hơn vì con cháu đề huề lại hiếu thảo. Đến tuổi mừng thọ cũng là lúc họ nhận thấy công sức bao năm bỏ ra để nuôi dạy con cái, cống hiến cho xã hội đã được đền đáp xứng đáng.

    Lễ mừng thọ cũng là dịp con cháu cũng sẽ thấy tự hào về ông bà cũng như truyền thống gia đình mình, vui vẻ vì đã có cơ hội để báo hiếu, làm vui lòng ông bà, cha mẹ.

    Việc mừng thọ ngày nay thường được các xã, phường và gia đình tổ chức bắt đầu từ mùng 2 và kéo dài đến mùng 6 Tết Âm lịch hoặc theo ngày sinh nhật của các cụ. Tại đó, các cụ được lãnh đạo chính quyền địa phương, Hội Người cao tuổi, được bà con lối xóm đến chúc mừng, chia vui, tặng quà mừng thọ lưu niệm để bày tỏ tình cảm kính trọng, thương yêu.

    Như vậy có thể thấy, lễ mừng thọ là dành cho những ông bà, bố mẹ, cụ kị đã bước vào tuổi "xưa nay hiếm". Và cái để mừng ở đây chính là "Thọ" để các cụ cảm nhận được tình yêu, lòng hiếu thảo của con cháu.

    Có nên đi phong bì mừng thọ?

    Với những ý nghĩa trên, có thể thấy, việc đi phong bì mừng thọ nên hay không là tùy sở thích mỗi người. Nhưng nếu bạn muốn thể hiện tình cảm chân thành thì có thể chọn phương án tặng quà bởi các cụ cao niên cần là sự chăm sóc phụng dưỡng của con cái, sự kính trọng và yêu thương của mọi người chứ không phải là tiền bạc.

    Nói về vấn đề này, một số nhà văn hóa cũng nhận định có không ít người đến lễ mừng thọ là phong bao phong bì tốn kém, như vậy không văn minh, làm giảm ý nghĩa tốt đẹp của lễ mừng thọ. Mừng lễ thượng thọ chỉ nên quây quần con cháu trong gia đình. Lòng hiếu thảo không căn cứ mâm cao cỗ đầy hay giá trị của vật chất mà đặt trên nền tảng sự chăm lo hàng ngày.  

    Tuy nhiên, các món quà mừng thọ ý nghĩa cho ông bà, bố mẹ thì vẫn nên có. Bởi quà tặng mang tính chất kỷ niệm, lưu niệm và giúp các cụ vui hơn trong ngày trọng đại của mình. 

    Xu thế hiện nay, nhiều người cũng tặng quà thay cho phong bì bởi quà tặng mang nhiều ý nghĩa tích cực. Đặc biệt nếu bạn là con cháu, người thân thiết thì lại càng nên chọn quà để bộc lộ tấm lòng cũng như sự quan tâm của mình.

    Có khá nhiều quà tặng mừng thọ 60, 70 tuổi, hoặc quà tặng mừng đại thọ 80, thượng thọ 90 tuổi hiện nay nhưng để chọn được những món quà ý nghĩa thì không dễ. Nếu là người có khả năng tài chính, thích những món quà thủ công truyền thống được chế tác tinh xảo, bạn có thể chọn quà tặng mạ vàng 24K.

    Tranh chữ Thọ được viết theo lối thư pháp với ý nghĩa "Phúc như Đông Hải - Thọ tỉ Nam sơn"

    Những bức tranh mạ vàng mừng thọ cực kỳ ý nghĩa như: Tranh chữ Cha mạ vàng, tranh chữ Mẹ mạ vàng, tranh chữ Thọ mạ vàng, bộ tranh Phúc Lộc Thọ, tranh đôi cá mạ vàng... đều được chế tác tỉ mỉ, tinh xảo mang đến vẻ đẹp vừa sang trọng vừa ý nghĩa, lại có tác dụng phong thủy may mắn, cát tường.

    Chưa hết, quà tặng còn được mạ vàng mang vẻ đẹp bền mãi với thời gian nên bạn hoàn toàn yên tâm về khả năng lưu giữ kỷ niệm.

    Quà vàng mừng thọ như một lời chúc tốt đẹp đến ông bà, cha mẹ, thể hiện tấm lòng kính trọng và hiếu thảo của bạn. Chắc chắn họ sẽ rất vui khi nhận được món quà độc đáo như vậy.

    Lễ mừng thọ là dịp để bạn thể hiện tình cảm với ông bà, bố mẹ. Bởi vậy, hãy chọn những món quà thật đẹp, thật ý nghĩa để họ vui hơn trong ngày này nhé.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam