Giỏ hàng

Nét đặc trưng trong văn hóa tặng quà của người Nhật Bản

Đối với một đất nước xem trọng các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời như Nhật Bản, việc tặng quà được xem là một lễ nghi quan trọng. Với mỗi hoàn cảnh, người Nhật đều có văn hoá tặng quà khác nhau.

MỤC LỤC [Hiện]

    Người Nhật coi trọng cộng đồng và các mối quan hệ xã hội nên quà tặng được xem một sợi dây để biểu hiện tâm tư, tình cảm, sự trân trọng với mọi người xung quanh mình. Thế nhưng không phải cứ tặng quà là sẽ được ghi nhận. Văn hoá tặng quà của người Nhật Bản rất độc đáo, phản ánh đời sống, tâm tư của người dân xứ Phù tang.

    Người Nhật Bản thường tặng quà những dịp nào?

    Người Nhật rất thích tặng quà. Đó là lý do vì sao mỗi năm, trung bình người Nhật có khoảng 70 dịp để tặng quà cho nhau. Từ những sự kiện như ngày đầu năm mới, tết dương lịch, quà nhân ngày của Cha, Ngày của Mẹ cho đến dịp mừng lên chức, mừng đám cưới, mừng đón thanh viên mới, thăm hỏi người ốm… đều lấy món quà để bộc lộ tâm tư tình cảm của mình.

    Tặng quà cho người Nhật Bản cần phù hợp với văn hoá tặng quà của người nhận.

    Quà tặng cho người Nhật Bản không quà tặng cao cấp hay quá đắt tiền nhưng phải có sự tinh tế và chu đáo gửi gắm bên trong. Cũng giống như người Việt quan niệm ”của cho không bằng cách cho", cách tặng quà cho người Nhật Bản thường được chú trọng hơn cả giá trị món quà. Quà tặng cần được gói tỉ mỉ, cẩn thận, tặng kính cẩn, chu đáo thì người nhận mới cảm thấy được sự trân trọng trong đó. Đơn cử như quà tặng người Nhật nếu không được bọc cẩn thận hoặc không có túi bên ngoài đều được xem là thất lễ.

    Văn hoá tặng quà người Nhật Bản: Những món quà nên tránh tặng

    Nếu như số 9 được nhiều nền văn hoá coi là may mắn thì với người Nhật Bản, số 9 và số 4 lại tượng trưng cho sự xui xẻo, đau thương, chết chóc... Bởi vậy, khi tặng quà cho người Nhật, bạn cần lưu ý tránh những thứ có liên quan đến hai số trên. Ví dụ như một bộ ấm trà có 4 món, hay 9 đôi đũa...

    Người Nhật Bản cũng không thích tặng những đồ vật như dao, đồ sắc nhọn hay đồ sành, sứ vì dễ mang cảm giác đổ vỡ. Bên cạnh đó, những quà tặng như cà vạt, dây đeo ở cổ bởi nếu không phải là người yêu thì người Nhật cho rằng bạn đang trói buộc họ.

    Người Nhật thích những món quà như thế nào?

    Là một quốc gia ưa chuộng nét văn hoá truyền thống, người Nhật thích những quà tặng thủ công, được làm bằng tay tinh xảo và độc đáo. Bởi việc làm bằng tay cũng thể hiện được thành ý của người tặng. Những món quà lưu niệm được chế tác thủ công mang bản sắc địa phương sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những vị khách Nhật.

    Chùa Một Cột mạ vàng - món quà lưu niệm Hà Nội được nhiều khách nước ngoài ưa chuộng.

    Hiện nay, quà tặng mạ vàng được làm thủ công tại Việt Nam đang là món quà lưu niệm được nhiều người Nhật ưa thích. Với những quà tặng ý nghĩa như biểu tượng Tháp Rùa, biểu tượng chùa Một Cột, Khuê Văn Các mạ vàng, Trống đồng mạ vàng... chắc chắn sẽ khiến người được tặng hài lòng.

    Bên cạnh đó, người Nhật cũng ưa chuộng những loại bánh, xôi đậu đỏ vì nó mang lại sự may may mắn theo quan niệm của họ. Nếu là người thích nghệ thuật, bạn có thể tặng tranh treo tường.

    Tranh hoa sen mạ vàng được chế tác tinh xảo, thủ công cũng được người Nhật ưa thích.

    Khi tặng quà cho người Nhật Bản lớn tuổi hơn hoặc bậc trên bạn nên đưa bằng hai tay và hơi khom mình thể hiện sự tôn trọng. Giống như người Việt khi nhận quà người Nhật thường lịch sự nói một hai câu từ chối, bạn không nên coi đó là thật mà hay nở nụ cười vui vẻ nhẹ nhàng trao tặng lần nữa, chắc chắn sẽ không ai nỡ lòng nào khước từ tấm lòng của bạn.

    Văn hóa tặng quà của người Nhật Bản khá đa dạng. Bởi vậy để chọn quà tặng người Nhật phù hợp bạn nên tham khảo kỹ. Trong đó, những món quà kiêng kỵ không nên tặng người Nhật Bản cần lưu ý nhiều nhất. Chúc các bạn sớm tìm được món quà ưng ý cho riêng mình.

    Thanh Tâm/Golden Gift Việt Nam