Giỏ hàng

Nét độc đáo trong văn hóa tặng quà của người Trung Hoa

Trung Quốc là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời, trong đó có lĩnh vực quà tặng. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, họ đã xây dựng những nét đặc biệt trong văn hóa quà tặng mà ai cũng nên biết nếu muốn mua những món quà ý nghĩa cho người Trung Hoa.

MỤC LỤC [Hiện]

    Lựa chọn quà tặng cho khách nước ngoài, nhất là người Trung Quốc không phải là chuyện dễ dàng. Bởi bên cạnh những món quà kiêng kị không nên tặng người Trung Quốc, còn có những quy định về cách tặng quà, gói quà... Bài viết dưới đây sẽ hé mở cho bạn những thông tin về văn hóa tặng quà của đất nước đông dân nhất thế giới này.

    Nên tặng quà cho người Trung Quốc trong dịp nào?

    Theo phong tục người Trung Quốc, vào các dịp lễ kịp niệm như sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, mừng thọ… hay các sự kiện quan trọng như khai trương doanh nghiệp, tân gia… Người Hoa thường dành tặng nhau những món quà thay cho lời chúc mừng với hàm ý cầu mong những điều tốt đẹp may mắn sẽ đến với người được nhận.

    Những dịp như mừng năm mới hay đám cưới cũng là những sự kiện người Trung Quốc thường hay tặng quà. Nếu bạn muốn thắt chặt tình cảm với người Trung Quốc có thể lựa chọn quà tặng trong những dịp này. Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi lựa chọn giấy bọc quà, màu đỏ là màu bạn nên dùng bởi trong quan niệm người Trung Hoa, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn.

    Ngoài ra, màu vàng và màu hồng tượng trưng cho hạnh phúc, sung túc; màu trắng, đen và xanh lam là tượng trưng cho tang tóc, chết chóc. Họ cũng kị những quà tặng như quả lê, giày, đồng hồ, ô dù vì họ cho rằng những món quà này không may mắn.

    Ngoài ra, khi đính kèm thiệp chúc mừng, bạn không nên viết bằng mực đỏ vì ở Trung Quốc, loại mực này chỉ dùng để viết tên của người chết.

    Những món quà ở Việt Nam người Trung Quốc thích được tặng nhất

    Dù có nhiều nét văn hóa tương đồng nhưng người Trung Quốc nhưng bạn cũng cần lưu ý các quy tắc riêng trong việc cho – nhận quà của người Trung Hoa. Họ đặc biệt thích những món quà liên quan đến phong thủy, mang hàm ý phát tài phát lộc, sức khỏe bình an. 

    Tỳ Hưu phong thủy mạ vàng, món quà ưa thích của người Trung Quốc

    Người Hoa rất thích uống rượu, họ coi đó như một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống thường ngày. Bạn có thể chọn những loại rượu ngon, đặc sản quê hương dành tặng cho đối tác bạn bè người Hoa của mình.

    Khi chọn quà cho đối tác Trung Quốc bạn nên chọn những món quà liên quan đến số 6 hoặc số 8 vì theo quan niệm của họ đây là những số mang lại sự may mắn. 

    Nếu bạn muốn chọn quà tặng vừa sang trọng, lại có giá trị kỷ niệm, phù hợp với quan niệm về tài lộc, may mắn của người Trung Quốc thì dòng quà tặng mạ vàng 24K là gợi ý tốt cho bạn. Một số quà tặng bạn có thể tham khảo như tượng 12 con giáp mạ vàng, tranh đôi cá mạ vàng, tranh thuyền buồm phong thủy hay một số biểu tượng của Hà Nội như Khuê Văn Các, chùa Một Cột...

    Cách tặng quà cho người Trung Quốc

    Nếu bạn muốn tặng quà riêng cho một ai đó, tốt nhất nên chọn lúc chỉ có hai người. Khi tặng quà cho nhiều người một lúc nên chú ý đến địa vị, thứ bậc của người được nhận.

    Bạn cũng không nên tặng món quà giống nhau cho những người có địa khác nhau trong công ty bởi điều này đối với người Trung Quốc là không có sự tôn trọng. Để thể hiện sự thành ý của mình bạn có thể gửi kèm tấm thiệp viết tay vào mỗi hộp quà. 

    Trên đây là một số lưu ý nhỏ về văn hóa tặng quà của người Trung Quốc. Để được tư vấn và có thêm nhiều lựa chọn hơn bạn có thể tham khảo chuyên mục quà tặng người nước ngoài của Golden Gift Việt Nam. Chúc các bạn sớm tìm được món quà tặng ưng ý cho mình và đối tác.

    Minh Tâm/ Golden Gift Việt Nam