Giỏ hàng

Tất tần tật những điều cần biết về cách tổ chức lễ tân gia

Tổ chức lễ tân gia thế nào, mâm cỗ bài trí ra sao, nên dùng những món ngon nào để đãi khách là câu hỏi bất cứ gia chủ nào cũng băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ giải mã cho bạn đầy đủ những băn khoăn về vấn đề trên.

MỤC LỤC [Hiện]

    Là một sự kiện trọng đại trong đời, dĩ nhiên ai cũng muốn bữa tiệc tân gia của mình vừa chu đáo, món ăn ngon, khách đến hài lòng. Thế nhưng, đối với chuyện cả đời chỉ làm vài lần, không mấy ai thành thạo. Bởi vậy, bạn có thể tham khảo những thông tin để giúp mình có thêm kinh nghiệm tổ chức lễ tân gia.

    Cách tổ chức lễ tân gia ý nghĩa, mang phong cách riêng

    Khi tổ chức lễ tân gia, ai cũng muốn mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Bởi vậy, bạn phải chuẩn bị từ trước các kế hoạch trong đó bạn cần xác định ngôi nhà chính là trung tậm buổi tiệc. Vì thế hãy để mọi người chiêm ngưỡng nó. Hãy tạo ấn tượng thú vị cho khách mời bằng một không gian đơn giản với hoa tươi , đèn màu, nến và băng rôn ghi ngày kỷ niệm nhà mới của bạn. Có thể tạo thêm cho nền không khí buổi tiệc bằng một vài giai điệu vui vẻ hoặc có ý nghĩa để tạo sự dịu dàng và thoải mái cho khách tham dự.

    Sau đó, phần lễ cúng nhà mới cũng vô cùng quan trọng. Đây chính là phần liên quan đến phong tục tập quán, tâm linh và phong thủy nên bạn cần phải tỉ mỉ, chu đáo. Nếu không thông thạo có thể mời những người có kinh nghiệm để chủ trì buổi lễ cúng.

    Khách đến dự tiệc cũng vô cùng quan trọng nên bạn cần lên danh sách trước đó và chuẩn bị phương thức mời cũng như chốt được gần nhất số lượng để đặt cỗ bàn. Việc lên thực đơn và nấu tiệc tân gia bạn có thể giao cho một đơn vị tin tưởng đảm trách để bạn có thể rảnh rang trong việc trò truyện, tiếp khách.

    Tiệc tất niên kiểu này thường chọn kiểu tiệc finger food, tiệc buffer nhẹ hoặc một vài món ăn khô, dễ cầm khi di chuyển… để khách có thể tùy ý tham quan ngôi nhà trong khi vẫn thưởng thức được những món ăn mà bạn đã chuẩn bị. Những món bánh cookie, sandwich, bánh mì,… được đặt ở mỗi khu vực sẽ giúp khách thuận tiện hơn, không phải mất công di chuyển đến khu vực chính chọn thực ăn liên tục.

    Âm nhạc, trò chơi giải trí cũng là một phần không thể thiếu để làm nên một buổi tiệc thành công và thú vị. Hãy để các vị khách của bạn thể hiện tài năng ca hát để góp vui cho buổi tiệc. Một dàn karaoke hoặc một vài dụng cụ âm nhạc đơn giản chính  là điều bạn cần chuẩn bị cho buổi tiệc.

    Một chi tiết nhỏ nhưng bạn cũng nên để ý đó là việc những người khách có thể sẽ mang phong bì hoặc quà mừng tân gia đến để chúc mừng. Nếu bạn là người có địa vị thì việc tặng những món quà sang trọng như linh vật mạ vàng mừng tân gia, tranh mạ vàng mừng tân gia cũng không thiếu. Do vậy, bạn cần chuẩn bị một không gian hoặc cắt cử người nhận hướng dẫn tránh sự bối rối không biết để quà ở đâu.

    Lễ cúng tân gia nhà mới đúng cách

    Như đã thông tin ở trên, khi hoàn thành nhà thì lễ cúng tân gia vô cùng quan trọng. Trong lễ nhập trạch có 3 công việc gia chủ nhất định phải quan tâm, đó là sắm lễ, thủ tục và văn khấn.

    Khi sắm lễ, mâm cúng lễ nhập trạch bao gồm 3 phần chính là ngũ quả (ít nhất là 5 loại quả trở lên như nải chuối, xoài, đu đủ, mãng cầu, dừa, dưa hấu…) hương hoa và rượu thịt.

    Mâm hương hoa bao gồm: hoa tươi (hoa hồng, hoa ly, hoa cúc), nhang, đèn cầy đỏ 1 cặp, 3 miếng trầu cau đã têm, giấy vàng bạc, 1 đĩa muối gạo và 3 hũ đừng muối, gạo, nước trộn lẫn. Hoa tươi có thể linh hoạt chọn loại theo mùa.

    Mâm rượt thịt bao gồm: 1 bộ tam sanh (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc), xôi, gà luộc nguyên con, 3 chung trà, 3 chung rượu và 3 điếu thuốc.

    Sau khi bày mâm cúng thì bạn cần đọc văn khấn. Đây là bài văn chung cho thần linh và gia tiên khi nhập trạch. Nội dung như sau:

    Con kính lạy Chín phương Trời, mười phương Chư Phật. Con kính lạy thần linh thổ địa cai quản ở trong khu vực này. Hôm nay ngày.......... tháng.......... năm ........... Con là: ……… ngụ tại............... Thành tâm sửa biện hương hoa, dâng lên trước án, kính cẩn tâu trình. Nay gia đình hoàn tất công trình, chọn ngày lành dọn về, cầu xin chư vị minh thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại…………… và cho phép rước vong linh gia tiên về nơi ở mới này để gia đình thờ phụng. Xin chư vị minh thần độ cho gia quyến chúng con khỏe mạnh, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào, vạn điều tốt lành. Cả nhà đều bình an, sức khỏe dồi dào, thịnh vượng an khang. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, mong được phù hộ độ trì.

    Những món ngon đãi tiệc tân gia bạn có thể tham khảo

    Nếu bạn tự tay nấu ăn đãi tiệc hoặc thuê người nấu thì thực đơn vẫn cần lên trước nhiều ngày. Dưới đây là một số món ăn đãi tiệc tân gia ngon, hấp dẫn lại dễ làm:

    Nem rán kiểu Bắc

    Những ngày giỗ chạp, lễ Tết, tiệc tùng,… thường không thể thiếu món nem, người Việt ở bất cứ phương trời nào cũng muốn giới thiệu với bạn bè thế giới về món ăn truyên thống này.

    Nộm gà xé phay

    Nộm luôn có mặt cùng nem, vì nó sẽ khiến cho bạn đỡ ngán miệng. Thịt ức gà thường khô và khó ăn trong các món luộc hay kho nhưng nếu xé phay trộn trong món nộm này thì bạn sẽ không chê chút nào vị chua ngọt thơm bùi dễ ăn của nó.

    Lẩu hải sản kiểu Thái chua cay

    Nếu bạn không tiện mua gia vị Tomyang thường sử dụng trong lẩu Thái thì cũng đừng quá lo lắng nhé, về cơ bản các gia vị của bạn đậm đà chua cay hơn cũng đủ đạt một nồi lẩu hải sản ngon rồi. 

    Gà kho gừng

    Ngoài món ăn chơi như món nem với nộm thì bữa ăn cần có món mặn thật ngon, món gà kho gừng thân thuộc nhưng rất đưa cơm. Ngày đông lạnh giá ăn thịt gà vị gừng sẽ thật ấm nóng.

    Gỏi cuốn

    Gỏi cuốn được liệt vào top các món ăn ngon miền nam được ưa thích vào những hôm trời nóng, rất thích hợp để đãi khách. Cái hay ở món này là được tự gói theo ý mình – thích gì thì gắp nấy nên rất tiện.

    Bạn cũng lưu ý, khi bắt đầu cuộc sống ở căn nhà mới, mọi thứ nên thật suôn sẻ. Bởi vậy, bạn có thể mua những bức tượng phong thủy, tranh phong thủy để hút may mắn, tài lộc vào nhà. Hiện nay, rất nhiều người đang sử dụng những tượng phong thủy như tỳ hưu mạ vàng, cóc 3 chân ngậm tiền vàng, tượng 12 con giáp mạ vàng hay những bức tranh thuyền buồm phong thủy, tranh cá rồng mạ vàng để tăng cát khí hưng vượng cho nhà mới.

    Tượng hổ uy phong có thể xua đuổi những điều xui xẻo, mang lại may mắn là vật phẩm bạn có thể mua để bày cho căn nhà của mình.

    Những sản phẩm này đều được chế tác thủ công tinh xảo, mạ vàng đẳng cấp nên mang đến cho căn nhà của bạn sự sang trọng, đẳng cấp và quý phái. Đó là chưa kể đến việc những bức tranh mạ vàng, tượng mạ vàng sẽ vô cùng bền, có giá trị thẩm mỹ cao.

    Tranh song mã mạ vàng cũng là món quà mừng tân gia độc đáo.

    Trên đây là những thông tin về cách tổ chức lễ tân gia cũng như lễ cúng, món ngon đãi tiệc tân gia bạn cần biết. Hi vọng bạn sẽ có một ngày tiệc thật sự ý nghĩa, vui vẻ với sự gợi ý của Golden Gift Việt Nam.

    Thanh Tâm/ Golden Gift Việt Nam