Giỏ hàng

Ý nghĩa đặc biệt về hoa văn, hoạ tiết trên trống đồng Đông Sơn

Trống đồng Đông Sơn là một trong những nhạc khí được xem là quốc bảo của Việt Nam. Chạm khắc trên trống là những hoa văn hoạ tiết độc đáo và ấn tượng, mang nhiều ý nghĩa biểu trưng cho văn hoá Việt.

MỤC LỤC [Hiện]

    Là biểu tượng cho nền văn minh Sông Hồng của người Việt cổ, trống đồng Đông Sơn đã là vật phẩm nổi tiếng không chỉ với người Việt mà cả ngời nước ngoài. Tìm hiểu về trống đồng Đông Sơn cũng là tìm về cội nguồn văn hoá Việt.

    Ý nghĩa những hoa văn, hoạ tiết trên trống đồng Đông Sơn

    Trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn. Những chiếc trống với quy mô đồ sộ, hình dáng cân đối, hài hòa đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ thuật – nghệ thuật luyện kim (đồng thau).

    Đặc biệt hơn cả, những hoa văn phong phú được khắc họa trên trống đồng, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người, đồng thời phản ánh rõ nét nền văn minh nông nghiệp thời kỳ dựng nước đã giúp hậu thế hiểu rõ hơn về phong tục tập quán, văn hoá thuở xưa.

    Những hoa văn trang trí trên trống đồng Đông Sơn mang tính biểu tượng, ước lệ và cách điệu cao, các đường nét hoa văn đơn giản nhưng sinh động, tự nhiên với các hình ảnh quen thuộc như hình chữ S, hình người, chim, thú, nhà, thuyền,….

    Trên mặt trống ở chính giữa là ngôi sao 14 cánh tượng trưng là mặt trời của những cư dân trồng lúa nước, khoảng cách giưa các ngôi sao là hoạ tiết hình lông công; xung quanh có mười hai vòng đồng tâm, mỗi vòng đều có hình trang trí, trong đó có ba vòng được trang trí hình người và vật, một vòng có hình hươu và chim xen kẽ, một vòng có hình loại chim ăn cá, con đứng, con bay.

    Hình ảnh trên mặt trống giàu yếu tố trang trí, mỗi hình đều có ý nghĩa nhất định. Những hình vẽ trên mặt trống đồng được coi như một quyển Âm lịch, nhìn vào các biểu tượng người ta đoán biết thời tiết, bốn mùa (xuân, hạ, thu, đông). 

    Ngoài những hoa văn trên, ở phần trên cùng của tang trống là đoạn tiếp giáp với mặt trống có sáu vòng hoa văn hình học, các vòng một và sáu là những đường chấm nhỏ thẳng hàng, vòng hai và năm là hoa văn răng cưa, đỉnh quay về hai phía có những chấm nhỏ xem kẽ, vòng ba và bốn là hoa văn vòng tròn đồng tâm chấm giữa nối với nhau bằng những tiếp tuyến song song.

    Suốt hàng nghìn năm, trống đồng đã là vật tượng trưng cho tinh hoa văn hóa, ý chí quật cường của dân tộc ta. Trong nghi lễ cũng như dịp hội hè vui vẻ, tiếng trống đồng trầm hùng vang vọng tạo ra một không khí uy nghi, làm tăng lòng tự hào dân tộc. Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đã lưu giữ một số lớn trống đồng Đông Sơn – có thể nói đây là bộ sưu tập lớn nhất thế giới.

    Quà tặng trống đồng lưu niệm mạ vàng - Truyền bá khí phách dân tộc Việt

    Là biểu tượng cho những giá trị văn hoá tốt đẹp của người Việt, trống đồng Đông Sơn đã được chế tác trong nhiều sản phẩm ứng dụng cuộc sống hàng ngày. Trong đó, lĩnh vực chế tác quà tặng được xem là một trong những mảng được ứng dụng nhiều nhất. Rất nhiều mô hình trống đồng đủ kích cỡ với các chất liệu khác nhau đã được khắc hoạ giúp hình ảnh trống đồng ngày càng được quảng bá rộng rãi.

    Là một trong những đơn vị có nhiều năm chế tác trong lĩnh vực quà tặng mạ vàng, Golden Gift Việt Nam cũng đã đưa hình ảnh trống đồng Đông Sơn vào các quà tặng lưu niệm trống đồng. Được chế tác tỉ mỉ và tinh xảo, những hoa văn, hoạ tiết trên trống đồng cũng được khắc hoạ rõ nét, sinh động như chính bản thực tế.

    Trống đồng lưu niệm mạ vàng là quà tặng tinh xảo, ấn tượng, mang biểu tượng văn hoá Việt Nam.

    Bên cạnh đó, quà tặng trống đồng lưu niệm còn được mạ vàng 24K sang trọng, tinh tế giúp giữ lại những nét đẹp văn hoá thiêng liêng như những gì trống đồng vẫn luôn mang lại trong tiến trình lịch sử nước nhà.

    Với nhiều kích cỡ từ nhỏ đến lớn, Golden Gift Việt Nam chế tác trống đồng nhằm phục vụ mọi nhu cầu tặng quà, bài trí phòng ốc, bàn làm việc của khách hàng, phù hợp với sở thích và không gian từng nơi. Sự chăm chút đến từng chi tiết của món quà cũng chính là niềm trân trọng của đội ngũ Golden Gift Việt Nam với một nhạc khí vốn được xem như quốc bảo của Việt Nam.

    Những hoa văn, hoạ tiết trên trống đồng Đông Sơn có rất nhiều ý nghĩa như đã trình bày ở trên. Bởi vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi mua quà tặng này cho khách hàng, người nước ngoài. Và nên nhớ hãy tìm địa chỉ mua trống đồng mạ vàng uy tín để có những món quà chất lượng nhé.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam