Giỏ hàng

Dấu mốc kỷ niệm ngày cưới và ý nghĩa thiêng liêng ít ai biết

Ngày nay, kỷ niệm ngày cưới đã trở thành một sự kiện trọng đại của những cặp vợ chồng người Việt. Đây cũng được xem là dịp để các cặp đôi hâm nóng tình cảm. Xung quanh những dịp kỷ niệm này như cách tính năm kỷ niệm, ý nghĩa kỷ niệm ngày cưới từng ngày cũng có những thông tin thú vị ít ai biết.

MỤC LỤC [Hiện]

    Cuộc sống vợ chồng là chuỗi những ngày nếm trải đầy đủ các cung bậc cảm xúc đắng cay ngọt bùi chia sẻ lẫn nhau. Bởi vậy, sau mỗi dấu mốc, người ta lại có một dịp kỷ niệm ngày cưới để nhìn lại những tháng ngày đã qua, cố gắng cho thời gian tới. Ý nghĩa kỷ niệm ngày cưới càng trở nên thiêng lên hơn.

    Ý nghĩa kỷ niệm ngày cưới

    Không phải ngẫu nhiên, kỷ niệm ngày cưới được nhiều cặp vợ chồng xem là sự kiện trọng đại. Ngày cưới vốn dĩ đánh dấu bước ngoặt, kỷ niệm ngày cưới cũng là dịp để vợ chồng cùng nhau ôn lại những kỷ niệm bên nhau. Đây sẽ là lúc để tất cả mọi người cùng chung vui và thấy ý nghĩa hơn đối với một nửa của mình.

    Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn hay đang no đủ, chỉ cần có tình yêu thì đó là động lực lớn lao để con người ta luôn nghĩ về đời sống hôn nhân của mình. Do đó, kỷ niệm ngày cưới sẽ giúp mỗi người có thêm niềm tin hi vọng vào hôn nhân của mình. 

    Ý nghĩa kỷ niệm ngày cưới còn đối với những thành viên khác trong gia đình như bố mẹ, con cái, ông bà. Những người lớn tuổi nhìn con cháu hạnh phúc sẽ cảm thấy được sự hoà thuận, ấm êm, con cái thấy bố mẹ hạnh phúc cũng sẽ cảm thấy được che chở từ đó có thể phát triển toàn diện về tính cách, tâm hồn.

    Kỷ niệm ngày cưới được tính theo từng năm. Số năm càng lớn thì ngày kỷ niệm càng ý nghĩa. Thế nhưng, dù thế nào thì mỗi ngày được sống cùng nhau, bạn cũng nên trân trọng và yêu thương. Như vậy ngày kỷ niệm mới có ý nghĩa. Còn nếu chỉ kỷ niệm theo hình thức thì không còn là dấu ấn cuộc sống hôn nhân.

    Cách tính năm kỷ niệm ngày cưới đơn giản nhất

    Ở Anh, người ta chia các ngày kỷ niệm cưới của mỗi năm ứng với tên gọi của những loại vật liệu. Đây cũng là cách tính năm kỷ niệm ngày cưới phổ biến của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

    Thông thường, các năm kỷ niệm ngày cưới có thể chia làm một số mốc sau đây:

    Kỷ niệm 1 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Giấy

    Kỷ niệm 2 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Vải Sợi

    Kỷ niệm 5 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Gỗ

    Kỷ niệm 10 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Thiếc

    Kỷ niệm 15 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Pha Lê

    Kỷ niệm 20 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Bạch Kim

    Kỷ niệm 25 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Bạc

    Với rất nhiều người, đây là lễ kỷ niệm lớn đầu tiên sau nhiều năm chung sống.

    Kỷ niệm 30 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Ngọc Trai

    Kỷ niệm 50 năm ngày cưới gọi là Đám cưới Vàng

    Kỷ niệm 60 năm ngày cưới – Đám cưới Kim Cương

    Có hai dịp tổ chức đám cưới kim cương: 60 năm và 75 năm. Ban đầu, những đôi vợ chồng gắn bó cùng nhau 75 năm mới có thể kỷ niệm đám cưới kim cương. Cách tính năm kỷ niệm ngày cưới này giảm đi chỉ còn 60 từ khi nữ hoàng Victoria tổ chức kỷ niệm 60 năm trị vì Vương quốc Anh.

    Rất hiếm có những cặp vợ chồng sống với nhau đến 80, 90 năm nên thường sẽ không có các lễ kỷ niệm ngày cưới cho các dấu mốc này.

    Quà tặng nhân kỷ niệm ngày cưới cao cấp

    Trong dịp kỷ niệm này, thông thường các cặp vợ chồng sẽ tổ chức những lễ kỷ niệm nho nhỏ kèm những món quà mừng kỷ niệm ngày cưới ý nghĩa. Nếu chỉ trong quy mô gia đình vợ chồng, thông thường, những món quà ý nghĩa cho vợ chồng nhân kỷ niệm ngày cưới sẽ là những món đồ cá nhân mà vợ hoặc chồng yêu thích.
     

    Tượng đôi uyên ương mạ vàng với ý nghĩa trăm năm hạnh phúc là quà tặng mừng cưới độc đáo.

    Nếu có quy mô bữa tiệc lớn hơn, khách mời sẽ chuẩn bị những món quà thiết thực và ý nghĩa tặng các cặp vợ chồng. Tuỳ thuộc vào tính chất quan hệ, quy mô tiệc và dấu mốc kỷ niệm bạn có thể chọn những món quà phù hợp.

    Trong xu hướng hiện nay, dùng quà tặng mạ vàng trong dịp kỷ niệm ngày cưới đã trở nên phổ biến. Các món quà đa dạng được chế tác tinh xảo và khéo léo sẽ thay những lời chúc chân thành gửi đến các cặp đôi.

    Một số quà tặng bạn có thể lựa chọn như: Tranh đôi cá mạ vàng (ý nghĩa chúc cuộc sống sung túc, êm ấm), tranh đôi đũa mạ vàng (ý nghĩa chúc vợ chồng hoà thuận, hạnh phúc), tượng đôi uyên ương mạ vàng (ý nghĩa chúc tình cảm vợ chồng trăm năm nồng ấm), tượng đôi hạc phúc lộc mạ vàng (ý nghĩa vợ chồng chung thuỷ, son sắt, trường thọ).

    Các món quà tặng mạ vàng vừa được thiết kế độc đáo, vừa mạ vàng sang trọng chắc chắn sẽ mang lại những cảm giác mới lạ, hãnh diện, hạnh phúc cho người được tặng.

    Trên đây là những thông tin về ý nghĩa kỷ niệm ngày cưới cũng như cách tính năm kỷ niệm ngày cưới đúng nhất. Hi vọng bạn sẽ có những lựa chọn hợp lý để mua quà mừng cưới ý nghĩa khi được mời dự lễ.

    Vũ Anh/ Golden Gift Việt Nam