Giỏ hàng

Lễ Giáng sinh chính thức là ngày 24 hay 25/12?

Lễ Giáng Sinh ngày nay được xem là một ngày lễ quốc tế nhưng nhiều người vẫn chưa rõ mừng lễ Giáng Sinh chính thức vào ngày 24 hay 25/ 12? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

MỤC LỤC [Hiện]

    Lễ Giáng sinh hay lễ Thiên Chúa giáng sinh là dịp kỷ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái. Người ta ước tính thời điểm đó vào khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2. Thực chất, Giáng sinh và lễ Noel là một. Cụm từ Noel có gốc từ tiếng La-tinh “nãtãlis” có nghĩa là ngày sinh. 

    Lễ Giáng sinh chính thức là ngày nào?

    Lễ Giáng sinh chính thức được tổ chức vào ngày 25/12 hàng năm. Nhưng thông thường, từ tối 24/12, người ta đã ăn mừng ngày lễ này. Bởi lẽ theo lịch Do Thái, ngày mới được tính bắt đầu từ lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm như ngày nay.

    Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là “ngày lễ chính”, còn lễ đêm 24/12 được gọi là “lễ vọng”.

    Mặt khác, nhiều giáo hội Chính thống Đông phương – chẳng hạn ở Nga hay Gruzia – lại giữ thói quen sử dụng lịch Julius để xác định ngày này. Vì thế, lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregorius.

    Trước lễ Giáng Sinh là 4 tuần Mùa Vọng, còn sau lễ Giáng Sinh là Mùa Giáng sinh.

    Có rất nhiều người cho rằng, ngày 25/12 mới là ngày Chúa Jesus thực sự ra đời nên 25/12 mới chính là Giáng sinh thật sự. Song điều này là không hoàn toàn chính xác. 
     
    Cho tới nay, chưa có tài liệu nào dám khẳng định chắc chắn Chúa Jesus có phải sinh ra vào ngày đó hay không. Tất cả những gì ta biết chỉ là Chúa Jesus sinh ra vào một đêm tối, trong chuồng gia súc của một quán trọ, một số người chăn chiên được thiên sứ báo tin đã tìm đến để thờ phụng Chúa.
     
    Sau sự kiện này, lễ Giáng sinh bắt đầu được các tín đồ Cơ đốc tổ chức ăn mừng. Ban đầu, trước sự cấm đoán và bắt bớ của chính quyền La Mã, họ đã bí mật chọn ngày 25/12 để tổ chức - trùng đúng vào ngày lễ “Thần Mặt trời” (Feast of The Sol invictus) của người La Mã. 

    Tặng quà ngày lễ Giáng Sinh như thế nào cho phù hợp?

    Ở Mỹ, sáng sớm ngày 25/12, tức là ngày Giáng sinh, tất cả mọi người trong gia đình sẽ họp lại và mang những gói quà được xếp từ đêm trước dưới gốc cây Noel tặng cho nhau. Người ta trao nhau những món quà Giáng sinh để bày tỏ lòng yêu thương và chúc nhau một ngày lễ vui vẻ.

    Ở Việt Nam ngày nay thì Giáng sinh cũng là dịp để các bạn trẻ có cơ hội gửi cho nhau những món quà, những bó hoa tươi và lời chúc tốt đẹp đến người thân và bạn bè.

    Giáng sinh cũng là dịp để những cặp đôi bày tỏ yêu thương, những người con hướng về gia đình, ông bà, cha mẹ. Bởi vậy, những quà tặng dịp Giáng sinh cũng khá đa dang. Trong đó, các quà tặng mạ vàng đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi sự tinh xảo đến nghệ thuật. Bên cạnh đó, quà vàng còn được mạ vàng lấp lánh, mang lại vẻ sang trọng, đẳng cấp.

    Hoa hồng mạ vàng cũng là quà tặng được ưa chuộng dịp Giáng Sinh

    Một số món quà như hoa hồng mạ vàng, tranh chữ Cha, chữ Mẹ thư pháp mạ vàng, tranh Phúc Lộc Thọ... đều bán chạy trong mùa giáng sinh bởi ý nghĩa tốt lành và giá trị thẩm mỹ trong quà tặng.

    Để tham khảo những món quà vàng được ưa chuộng trong mùa Giáng sinh, bạn có thể xem chi tiết tại bài viết: Những món quà ý nghĩa, sang trọng dịp lễ Giáng Sinh.

    Hi vọng, với những thông tin trên đây, bạn đã biết được ngày Giáng sinh chính thức là ngày nào để có những hoạt động phù hợp. Chúc bạn sẽ có những giây phút vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình và những người thân yêu.

    Thanh Tâm/ Golden Gift Việt Nam