Giỏ hàng

Mách bạn bí kíp tổ chức lễ mừng thọ trang trọng, ý nghĩa

Lễ mừng thọ được xem là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt. Tuy nhiên, cách tổ chức lễ mừng thọ như thế nào, trang trí, mẫu phông cho lễ mừng thọ ra sao vẫn luôn là câu hỏi khó cho người tổ chức. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã được những băn khoăn đó.

MỤC LỤC [Hiện]

    Để tổ chức lễ mừng thọ 60, 70, 80, 90, 100 tuổi trang trọng, ý nghĩa, các gia đình nên tổ chức ấm cúng trong nội tộc để mang đến nhiều điều may mắn, niềm vui cho cả gia đình. Tùy vào từng phong tục quan niệm của mỗi vùng miền mà lễ mừng thọ lại được tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì cách tổ chức lễ mừng thọ sẽ có một số bước sau:

    Cách tổ chức lễ mừng thọ vừa trang trọng vừa ý nghĩa

    Hầu hết hiện nay, lễ mừng thọ sẽ được tổ chức tại gia, con cháu đến chúc rượu thọ cùng bày tỏ tình cảm, sự biết ơn, lòng kính trọng qua những lời chúc, câu đối mừng thọ ý nghĩa cùng nhũng hành động của mình kết hợp các món quà tặng mừng thọ độc đáo, ý nghĩa để ông bà vui.

    Tổ chức lễ mừng thọ cần quan tâm thời điểm, địa điểm

    Thông thường, người ta sẽ tổ chức lễ mừng thọ từ tuổi 50 (trong dân gian). Còn theo phương diện pháp luật, nhà nước cũng đã quy định riêng về từng độ tuổi mừng thọ, đại thọ hay thượng thọ. Việc tổ chức lễ mừng thọ theo phương diện gia đình bạn có thể tự cân nhắc.

    Về địa điểm, hiện nay, bạn có khá nhiều lựa chọn, làm tại nhà, làm nhà hàng hoặc tổ chức cùng với chính quyền vừa vui vẻ vừa tiết kiệm. Về địa điểm này bạn có thể tham khảo ý kiến của người thân gia đình và những người đang chuẩn bị được mừng thọ

    Lên danh sách khách mời, thực đơn

    Khách mời là những người sẽ đến chia vui cùng gia đình bạn nên cần lên danh sách, tránh thiếu sót sẽ gây nên những điều tiếng không đáng có. Danh sách thường ưu tiên những người thân trong gia đình, bạn bè cùng với ông bà, cha mẹ để họ có thể chúc tụng, hàn huyên, tâm sự.

    Danh sách khách mời được chốt cũng sẽ giúp bạn hình dung được về thực đơn, chi phí... Các món ăn trong bữa tiệc có thể tự nấu hoặc thuê người nẫu, miễn sao hợp với khẩu vị người địa phương. Cần lưu ý trong lễ mừng thọ, người già sẽ nhiều nên các món ăn có thể nấu kỹ hơn hoặc thiết kế các món ăn mềm, dễ nuốt.

    Lên kịch bản chương trình

    Dù là buổi lễ nhỏ hay lớn bạn cũng nên lên kịch bản để buổi lễ diễn ra trơn tru, mạch lạc và dự trù được những tình huống bất ngờ. Trong buổi lễ bận rộn, kịch bản chương trình sẽ giúp bạn chạy dễ dàng hơn. Bạn cũng nên viết trước một số lời phát biếu cho các cao niên mà mình dự định nhờ họ chúc tụng.

    Tổ chức lễ mừng thọ

    Hiện nay, lễ mừng thọ thường được chia ra làm 2 phần gồm phần lễ và phần tiệc. Phần lễ là những lời phát biểu, chúc mừng từ chính quyền, họ hàng người thân đến người được mừng thọ. Phần này có thể diễn ra nhanh chóng nhưng cần có điểm nhấn, tránh lan man.

    Phần tiệc chính là phần đãi khách với các món ngon, kéo dài thêm phút giây đầm ấm vui vẻ. Phần này bạn cần chú trọng thực đơn đa dạng, phục vụ đầy đủ, nhanh chóng.

    Cách trang trí lễ mừng thọ sao cho hài hòa?

    Trang trí lễ mừng thọ không quá khó nhưng nếu không có kinh nghiệm thì rất dễ bị rơi vào tình trạng bị mất hài hòa, cân đối, lòe loẹt. Phần quan trọng nhất là trang trí thọ đường.

    Thọ đường là nơi tổ chức chúc thọ nên được đặt ở phòng khách hoặc ngoài sân lớn. Nếu thọ tiệc được đãi ở quán xá, nhà hàng, thì thọ đường sẽ ở vị trí bục nghi lễ. Chữ “thọ” được trang trí to và nổi bật nhất trong thọ đường. Đặc biệt chữ thọ nên viết theo lối nghệ thuật thư pháp truyền thống mang biểu tượng cho phong thủy cát tường.

    Ngày nay, người ta thường treo bức hoành ngang ở thọ đường. Trên bức tường chính diện thọ đường thì treo một chữ thọ hoặc hình bách thọ rất lớn. Dưới thọ đường, thông thường còn bày lễ án (là một chiếc bàn hình vuông), những vật bày lên trên thường là đào tươi, bánh ngọt, hoa tươi và các loại trái cây tươi ngon khác và bình hoa.

    Hai bên thọ đường và bức trướng chúc thọ, thường được treo hoặc dán câu đối chuyên dùng cho việc chúc thọ. Bên dưới thọ đường bày biện bàn tiệc để tiếp đãi khách mời, ngoài ra còn phải đặt một chiếc bàn trống ở một góc phù hợp để bày biện quà tặng mừng thọ của khách mời.

    Một số mẫu phông mừng thọ thông dụng hiện nay

    Mẫu phông mừng thọ sẽ quyết định đến màu sắc buổi lễ nên bạn cần chuẩn bị cẩn thận. Màu sắc chủ đạo nên là đỏ và vàng - nhừng màu tượng trưng cho may mắn. Bạn có thể tham khảo một số mẫu thông dụng dưới đây.

    Mẫu phông mừng thọ mang sắc đỏ vàng là chủ đạo.

    Phông mừng thọ đẹp và ý nghĩa số 2.

    Mẫu phông mừng thọ số 3 bạn có thể tham khảo

    Ngoài ra, khi tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ, bạn cũng đừng quên mua những món quà tặng ý nghĩa để ông bà, cha mẹ vui lòng. Quà tặng mừng thọ hiện nay khá đa dạng nhưng nếu bạn là người có tiềm lực tài chính, lại thích những món quà chế tác thủ công tinh xảo thì có thể lựa chọn dòng quà tặng mạ vàng đang hot hiện nay.

    Trong các quà vàng có sẵn, các bức tranh mạ vàng được ưa chuộng hơn cả bởi sự khéo léo tỉ mỉ và sang trọng. Đó có thể là bức tranh chữ Thọ với ý nghĩa cầu chúc sức khỏe, cũng có thể là bức tranh chữ Cha, chữ Mẹ thư pháp mạ vàng với ý nghĩa trân trọng sự hy sinh của bố mẹ. Bạn cũng có thể chọn tranh đôi cá mạ vàng với ý nghĩa trường thọ, sung túc, hoặc bộ ba tranh Phúc Lộc Thọ mạ vàng với ý nghĩa đón những may mắn, tài lộc, sức khỏe.

    Tranh chữ cha thư pháp mạ vàng là quà mừng thọ độc đáo, ấn tượng và ý nghĩa.

    Các quà vàng mừng thọ đều được chế tác tinh xảo, mạ vàng 24K nên có vẻ đẹp bền vững với thời gian.

    Lễ mừng thọ được xem là một sự kiện quan trọng của cả gia đình. Hi vọng những thông tin về cách tổ chức lễ mừng thọ hay cách trang trí, mẫu phông mừng thọ trên đây sẽ giúp bạn gỡ rối phần nào.

    Thế Anh/ Golden Gift Việt Nam