Giỏ hàng

Đôi nét thú vị về ý nghĩa hình ảnh gà trong văn hoá Việt

Gà trống hiện diện nhiều trong nhiều nền văn hóa Phương Đông và Phương Tây. Ý nghĩa hình tượng gà trống trong văn hoá Việt Nam và các nước trên thế giới đều là hình ảnh gần gũi, thân thuộc.

MỤC LỤC [Hiện]

    Là vật nuôi từ được thuần hóa từ lâu trong lịch sử, gà gắn bó với cuộc sống con người, nhất là trong tôn giáo và thần thoại. Từ thời cổ đại, gà đã là một loài vật linh thiêng trong một số nền văn hóa và gắn chặt với nhiều hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng tôn giáo.

    Ý nghĩa hình tượng gà trống trong văn hoá Việt Nam

    Gà là một giống vật nuôi gần gũi và thân thiết với người dân Việt. Từ thời xưa, trên trống đồng Đông Sơn, gà và chim là những loài vật được thể hiện khá nhiều, gà và đa số đứng dưới đất là loài chim nước. 

    Vào thời Tây Sơn, tương truyền Nguyễn Lữ là người đã sáng tạo ra môn võ Hùng kê quyền (quyền gà chọi), là bài quyền mô phỏng các miếng đánh của gà chọi, một trong 10 bài danh võ được Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam lựa chọn qua các kỳ hội nghị chuyên môn toàn quốc.

    Gà Hồ là linh vật tại Đại hội Thể thao châu Á trong nhà 2009 (AIGs III). Gà Hồ là một giống gà quý ở phía Bắc Việt Nam, là một giống gà Việt thuần chủng. Biểu tượng vui được thiết kế với hình ảnh chú gà Hồ đang vươn mình đón nắng mặt trời như Thể thao Việt Nam hân hoan đón chào AIGs III. 

    Ý nghĩa hình tượng Gà trong văn hoá có vai trò quan trọng với đời sống người dân, ở vùng nông thôn, tiếng gà trống gáy là tiếng đồng hồ báo thức cho con người ở những vùng quê êm ả.

    Đuôi gà trống có lông dài vồng lên, cũng là đặc điểm của gà trống. Trong văn hóa người Việt, cách trang phục phụ nữ miền Bắc ngày xưa khi vấn khăn thì để chừa ra một đoạn tóc đầu cùng bỏ buông lơi, gọi là "tóc đuôi gà". Thành ngữ “Gà mái gáy” thường dùng để nói đến người đàn bà tiếm dụng hay làm phận việc của đàn ông.

    Ngược lại, người đàn ông góa vợ, phải chăm lo cho con thì tiếng Việt gọi là: "Gà trống nuôi con”.

    Con gà trống cũng có mặt trong những câu đố dân gian vì tướng mạo quân tử của nó. Gà trống còn là vật cúng tế cổ truyền. 

    Có thể nói, ý nghĩa hình tượng gà trong văn hoá Việt đã đi vào tín ngưỡng, vào đời sống tâm linh của người dân. Nó là một trong mười hai con giáp, vẫn được gọi bằng cái tên thân mật là “Dậu” là tượng trưng cho một tuổi đời. Những bức tranh Đông Hồ đậm đà bản sắc Việt với hình ảnh phong phú về thể loại, màu sắc cách điệu nhưng cũng giản dị vô cùng, nổi bật với những bức tranh như: “Vinh hoa” – cậu bé ôm gà càng làm đậm nét sự gần gũi và yêu thương với loài vật hiền lành này.

    Hình ảnh gà trong văn hoá các nước trên thế giới đa dạng như thế nào?

    Không chỉ tại Việt Nam, hình ảnh Gà trong văn hoá các nước trên thế giới cũng vô cùng thân thuộc. Trong nhiều truyện cổ tích Trung Âu, người ta tin quỷ dữ sẽ chạy trốn khi nghe tiếng gáy đầu tiên của gà trống. Ở Pháp, con gà Gô-loa là biểu tượng của nước Pháp.  

    Gà trống có ý nghĩa quan trọng về mặt tôn giáo với người La Mã. Họ cho rằng, gà trống có mối liên kết với thần Mercury, người đưa tin của các vị thần, cũng là người chịu trách nhiệm đưa các linh hồn người chết về thế giới bên kia.

    Tại Indonesia, gà mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong nghi lễ hỏa táng của đạo Hindu. Gà ở đây được xem là đường nối cho linh hồn xấu xa. Trong buổi lễ, gà bị thắt chân để bảo đảm rằng mọi linh hồn xấu xuất hiện trong buổi lễ sẽ nhập vào gà thay vì nhập vào các thành viên trong gia đình tại đó.

    Theo tôn giáo dân gian của Trung Quốc thì gà là món dành riêng để kính dâng lên tổ tiên và thờ cúng thành hoàng, trừ những thần thánh ăn chay. Trong tiếng Hán, đại kê (gà trống) gần âm với chữ đại cát. Đây là nội dung của một quẻ bói tốt nhất cho công việc hoặc tương lai của con người được sử dụng trong tranh thay cho lời chúc lành mà người ta gửi đến nhau trong ngày xuân.

    Chính bởi ý nghĩa hình tượng gà trong văn hoá vô cùng tốt đẹp nên ý nghĩa phong thuỷ của tượng gà cũng mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho chủ nhân.

    Tượng gà mạ vàng là vật phẩm phong thuỷ sang trọng, ý nghĩa rất được nhiều người ưa thích.

    Hiện nay, tượng gà mạ vàng được xem là một trong những vật phẩm phong thuỷ hot nhất được nhiều người lựa chọn bài trí trong nhà. Bởi lẽ Gà trống theo phong thủy đó là có thể giải trừ các thế sát cho ngôi nhà, đặc biệt là “đào hoa sát”. Nếu đặt gà trống trong phòng khách nhìn thẳng ra trước cửa nhà có thể ngăn chặn được sự không chung thủy của người bạn đời.

    Gà trống mạ vàng được chế tác tinh xảo, khéo léo, giống với nguyên mẫu đời thực nên có tư thế vương giả, hỗ trợ rất tốt cho các nhà lãnh đạo. Bởi vậy, đây cũng là quà tặng cao cấp mạ vàng được nhiều người chọn để làm quà tặng sếp, khách hàng, đối tác VIP.

    Với những thông tin về ý nghĩa hình tượng gà trong văn hoá, Golden Gift Việt Nam hi vọng bạn đã có thêm những kiến thức về hình ảnh linh vật gần gũi này. Nếu muốn cầu công danh, tài lộc, may mắn và nằm trong tuổi tam hợp thì đừng chần chừ khi mua tượng gà phong thuỷ nhé.

    Anh Vũ/ Golden Gift Việt Nam