Giỏ hàng

Những món quà người Trung Quốc ghét nhất khi được tặng

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập hiện nay, người Trung Quốc sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng nhiều. Bởi vậy, nhu cầu mua quà tặng cho người Hoa trong các sự kiện, ngày lễ cũng tăng lên. Trong văn hóa quà tặng người Trung Quốc, bên cạnh những món quà họ rất thích thì cũng có những quà tặng kiêng kị.

MỤC LỤC [Hiện]

    Hãy cùng Golden Gift Việt Nam tìm hiểu các món quà mà người Trung Quốc rất ghét nếu nhận được ở bài viết dưới đây.

    Tặng quà cho người Trung Quốc cần kiêng kị điều gì?

    Với bề dày văn hóa lịch sử hàng nghìn năm, người Trung Quốc có những quy tắc khi tặng quà, nhận quà cũng như những món quà không nên tặng. 

    Đồng hồ

    Đây là đồ vật đứng đầu trong bảng xếp hạng những món quà bị người Trung Quốc ghét nhất, bởi hành động tặng đồng hồ trong tiếng Quảng Đông đồng âm với từ "món quà kết thúc". Đồng hồ trong quan niệm của người Trung Quốc cũng giống như một món quà tượng trưng cho sự dừng lại, ngưng đọng. Bởi vậy, bạn đừng bao giờ tặng món quà này cho người Hoa nhé.

    Tặng mũ sẽ biểu thị cho điềm xui xẻo bởi theo nghi thức tang lễ của người Trung Quốc, khi trong gia đình có người qua đời, người thân sẽ mặc áo trắng và đội mũ chóp nhọn. Mũ màu xanh thậm chí còn càng là điều cấm kị bởi người Trung Quốc có câu "đội mũ xanh" ám chỉ việc bị "cắm sừng".

    Quả lê

    Theo tiếng Quảng Đông, quả lê có phát âm giống như "lei", có nghĩa là "rời đi", chia cắt. Tặng lê cho những người đang yêu lại càng là điều cấm kị.

    Giày

    Một đôi giày da có thể là một quà tặng tuyệt vời ở những nơi khác nhưng tại Trung Quốc, món quà này lại không được chào đón. Từ "giày" có phát âm là "xie", đồng nghĩa với từ "tai họa". Vì thế, tặng giày ngụ ý với việc bạn chuyển xui xẻo của mình cho người đó hoặc mong người ta gặp điều bất hạnh.

    Khăn tay

    Cũng giống như những món quà kiêng kị khi tặng người Hàn Quốc, quà tặng chiếc khăn tay không được những người Trung Quốc ưa thích. Bởi theo họ, những miếng vải vuông nhỏ thường được trao vào cuối đám tang, mang ý nghĩa lời chia tay cuối cùng.

    Không tặng thứ gì có 4 cái

    Người Trung Quốc không thích số 4, bởi phát âm của số này giống chữ tử nghĩa là chết. Đó cũng là lý do các tòa nhà tại đây thường không có tầng 4, 14 hay 24...

    Người Trung quốc thích tặng quà gì?

    Những món quà kiêng kị tặng người Trung quốc có khá nhiều. Vậy họ thích được tặng quà gì? Đó là câu hỏi Golden Gift Việt Nam thường xuyên nhận được từ khách hàng. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

    - Người Trung Quốc thích những món quà có khả năng bồi bổ sức khỏe như thực phẩm chức năng, đặc sản giàu dinh dưỡng

    - Họ cũng rất thích rượu, nhất là những loại rượu được làm thủ công truyền thống với mùi hương thơm nồng. Bởi vậy, bạn có thể lựa chọn những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng làm quà tặng.

    Tranh cá rồng phong thủy mạ vàng là quà tặng cực kỳ ý nghĩa với người Trung Quốc.

    - Người Trung Quốc thích những món quà mang đặc trưng văn hóa địa phương. Vì vậy, bạn có thể chọn các dòng quà tặng mạ vàng, vừa sang trọng, vừa có ý nghĩa lại được làm thủ công bởi bàn tay của người Việt. Nếu ở Hà Nội, bạn có thể tặng biểu tượng hoặc tranh tháp rùa, Chùa Một Cột hay Khuê Văn Các. Nếu ở TP HCM, bạn có thể chọn tranh UBND thành phố, tranh dinh Độc Lập. Nếu ở miền Trung bạn có thể chọn tranh chùa Cầu (Hội An), tranh tháp bà Panogar... Đây cũng là quà tặng cho khách nước ngoài rất được ưa thích.

    - Người Trung Quốc cũng cực thích những món quà mang ý nghĩa phong thủy tốt lành. Do vậy, một bức tranh thuyền buồm phong thủy mạ vàng, hay tượng 12 con giáp, tượng tỳ hưu phong thủy mạ vàng, tranh cá rồng phong thủy... là những quà tặng vô cùng độc đáo, ấn tượng, lại mang đến sự hanh thông trong sự nghiệp và cuộc sống cho người nhận.

    Biểu tượng Khuê Văn Các được chế tác tinh xảo là gợi ý cho bạn khi mua quà tặng Trung Quốc

    Trên đây là những thông tin về món quà kiêng kị khi tặng người Trung Quốc cùng những quà tặng mà họ rất thích được nhận. Hi vọng bạn sẽ nhanh chóng lựa chọn được quà tặng phù hợp cho mình.

    Thế Anh/ Golden Gift Việt Nam